Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
401 người đã bình chọn
1050 người đang online

Tìm hướng đi cho du lịch cộng đồng ở huyện Lang chánh Tỉnh Thanh hóa

Đăng ngày 06 - 10 - 2016
100%

Du lịch cộng đồng đang được coi là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững nhất, Du lịch cộng đồng không chỉ giúp người dân bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái, mà còn là dịp để bảo tồn và phát huy những nét văn hoá độc đáo của địa phương, Du Lịch cộng đồng, Du lịch sinh thái,cộng đồng đã hình thành ở huyện Lang chánh Thanh hóa từ năm 2010, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa phát triển, vẫn còn rất nhiều vấn đề đáng bàn, còn nhiều khó khăn phải khắc phục, học hỏi, để hướng tới sự phát triển Du Lịch chuyên nghiệp và bền vững.

Mới đây, huyện Lang chánh đã tổ chức Đoàn tham quan, học tập mô hình du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng tại Tỉnh Lào Cai, để có dịp cùng nghiên cứu, học tập mô hình du lịch cộng đồng, Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ dự án Phát triển Du lịch cộng đồng, Du lịch sinh thái của Bản Năng Cát xã Trí Nang và được UBND tỉnh Thanh hóa tổ chức chuyến tham quan cho chính quyền địa phương, các hộ dân và cộng đồng làm du lịch Của Bản Năng Cát xã Trí Nang.

Chuyến tham quan, trải nghiệm du lịch cộng đồng ở Tỉnh Lào Cai đã để lại trong lòng mỗi thành viên trong đoàn những ấn tượng không thể nào quên về cách làm du lịch cộng đồng của người người H Mông ở huyện Sa Pa Lào Cai.

Hiện nay Tỉnh Lào cai có hơn 10 điểm du lịch hấp dẫn, Trọng tâm là khu du lịch Sapa - một trong 21 trọng điểm du lịch của Việt Nam. Sapa nằm ở độ cao trung bình từ 1.200m - 1.800m, khí hậu mát mẻ quanh năm, có phong cảnh rừng cây núi đá, thác nước và là nơi hội tụ nhiều hoạt động văn hoá truyền thống của đồng bào các dân tộc như chợ vùng cao, chợ tình Sapa, Đỉnh núi Fansipan  - nóc nhà của Việt Nam có dãy núi Hoàng Liên Sơn và khu bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên hấp dẫn nhiều nhà khoa học, khách du lịch, Lào Cai có nhiều địa danh lịch sử, hang động tự nhiên và các vùng sinh thái nông nghiệp đặc sản như mận Bắc Hà, rau ôn đới, cây dược liệu quý, cá hồi, cá tầm...Và đặc biệt, đây còn là nơi mang đậm nét đặc trưng văn hoá độc đáo của nhiều dân tộc anh em, Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu cũng là một điểm du lịch thú vị mà điểm dừng chân không thể là nơi nào khác ngoài thành phố Lào Cai Và đặc biệt, là tỉnh miền núi cao, đang phát triển nên Lào Cai còn giữ được cảnh quan môi trường đa dạng và trong sạch. Đây là điều quan trọng tạo nên một điểm du lịch lý tưởng đối với du khách trong và ngoài nước.

Với hơn 20 nhóm dân tộc cùng sinh sống, Lào Cai trở thành mảnh đất phong phú về bản sắc văn hoá, về truyền thống lịch sử, di sản văn hoá...

Người Dân Bản Nang Cát thăm và tìm hiểu gian hàng bán đồ lưu niệm truyền thống

Đến với khu du lịch cộng đồng Bản Cát Cát huyện Sa pa, Anh Ngân Văn Cường Người dân Bản Năng cát xã Trí nang rất tâm đắc và học hỏi được nhiều nét văn hóa cùng các sản phẩm mới lạ chưa từng có ở Thôn Bản mình, Anh cường quan sát thấy rất nhiều các quầy hàng trưng bày hàng thổ cẩm, lụa tơ tằm, túi thêu cỡ to, cỡ nhỏ, các loại Dao. Bản Cát Cát với những ngôi nhà nằm ngay dưới chân núi của Người H Mông. Những cô gái, chàng trai H Mông trong trang phục truyền thống vừa bán hàng lưu niệm vừa tranh thủ quay tơ dệt vải. Từ chỗ chỉ dệt những chiếc khăn, chiếc áo thổ cẩm để mặc, phụ nữ trong bản đã tự làm nhiều đồ lưu niệm bán cho khách như: Váy H Mông, vải treo tường có trang trí, nhiều họa tiết, dây đeo tay và những chiếc ví, chiếc mũ xinh xắn. Du khách tới đây tha hồ lựa chọn những chiếc váy thổ cẩm, khăn quàng để rồi biến mình trở thành cô gái H Mông, đi dạo quanh bản làng.

Các thành viên trong đoàn thăm và tìm hiểu hoạt động du lịch đng tại Sa Pa

Được chứng kiến tận mắt về cách làm du lịch của các hộ gia đình Bản Cát Cát Anh Lò Văn Tình Bản năng cát xã Trí nang thì khẳng định văn hóa truyền thống của Lào Cai rất phong phú và đa dạng, tuy nhiên Ở bản Năng Cát xã Trí nang huyện Lang chánh cũng không thua kém gì, cùng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản lý, tiếp khách với các hộ dân Tại bản Cát Cát, Anh Tình hài lòng, tâm đắc và thốt ra rằng “làm du lịch cộng đồng” không quá khó như ta vẫn tưởng.

Nhận xét về tiềm năng du lịch cộng đồng của huyện Sa Pa Tỉnh Lào Cai Ông Ngân Đức Hạnh Bí thư Đảng ủy xã Trí nang cho rằng: Sa Pa có nhiều lợi thế để phát triển du lịch nhưng hiện nay vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, Sa Pa có nền văn hóa phong phú, được tạo dựng nhiều dân tộc khác nhau và có nhiều di tích lịch sử, hệ sinh thái đa dạng, phong phú…Với nguồn tài nguyên này, Sa Pa đã trở thành một địa phương hàng đầu về du lịch cộng đồng nếu quản lý tốt và có chiến lược phát triển một cách bền vững".

Còn về Bản Năng Cát xã Trí Nang Du lịch cộng đồng đã và đang được hình thành, nhưng loại hình du lịch này rất mới mẻ đối với bà con nhân dân của Bản. Người dân và chính quyền cũng chưa biết cách làm Du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái đúng nghĩa.

Vấn đề truyền thông cho du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái hiện nay gần như không có, thế nên, gặp không ít khó khăn trong công tác tổ chức, triển khai, tuyến đường từ trung tâm huyện, lên thác chưa được đầu tư, nâng cấp, cơ sở vật chất phục vụ du lịch trên địa bàn chưa đáp ứng được.

Qua chuyến thăm quan học tập kinh nghiệm làm du lịch tại huyện Sa Pa tỉnh Lào Cai Ông Ngân Đức Hạnh Bí thư Đảng ủy xã Trí nang cùng các thành viên trong đoàn khẳng định rằng, Bản Năng Cát xã Trí Nang có rất nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch nói chung, du lịch cộng đồng nói riêng…

Nhưng đó mới chỉ là điều kiện cần, cái điều kiện đủ kia, để du lịch cộng đồng tại Năng Cát thật sự phát triển vẫn như một bài toán chờ  những người làm du lịch  trên địa bàn huyện đi làm lời giải.

 

<

Tin mới nhất

Yên Thắng: Khơi dậy tiềm năng du lịch (26/04/2024 4:04 CH)

Rực đỏ “Đường cờ Tổ quốc” ở thị trấn Lang Chánh(26/04/2024 10:16 SA)

Thường trực UBND huyện trao Quyết định phê chuẩn kết quả bầu bổ sung chức vụ Chủ tịch UBND thị...(24/04/2024 3:30 CH)

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm mùa lễ hội và dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024(22/04/2024 4:57 CH)

Hơn 80 lượt đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện chăm sóc, bảo vệ rừng(21/04/2024 4:54 CH)

Lễ Phát động “Đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và...(17/04/2024 5:29 CH)

Lang Chánh: Tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an...(15/04/2024 3:54 CH)

Thị trấn Lang Chánh có tân Chủ tịch UBND mới, nhiệm kỳ 2021 – 2026(12/04/2024 12:08 CH)

THÔNG BÁO (12/04/2024 9:27 SA)

Phó Chủ tịch UBND huyện Đỗ Văn Cường kiểm tra công tác chuyển bị lễ phát động ngày chạy Olympic...(11/04/2024 8:26 CH)

°