Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
401 người đã bình chọn
1001 người đang online

Sắc xuân Chợ Tết vùng cao Yên Thắng Lang chánh

Đăng ngày 21 - 01 - 2014
100%

Xuân về, trên các thôn bản vùng cao của huyện Lang chánh, đồng bào nơi đây lại náo nức chuẩn bị xuống chợ Ngàm. Khác hẳn với những phiên chợ thường ngày, chợ Tết ở Yên Thắng Lang Chánh tràn ngập trong sắc màu đón Xuân của vùng cao đổi mới.

 

          Chợ Ngàm xã Yên thắng là chợ đầu tiên của huyện Lang chánh, trước năm 1981, người ta gọi là chợ Yên khương vì thời kỳ ấy chưa tách xã Yên khương thành 2 xã Yên khương và Yên thắng. Năm 1981 tách xã thì chợ thuộc phạm vi đất Yên thắng, do đó dân địa phương gọi là chợ Yên thắng dần dần họ gọi là chợ Ngàm vì chợ ở tại bản Ngàm Xã Yên Thắng, đây là chợ biên giới vùng cao của huyện Lang chánh nơi thông thương buôn bán của nhân dân hai quốc gia Việt - Lào, cư dân cụm bản Phôn Xay, huyện Sầm tớ nước bạn Lào, và bà con vùng biên giới Lang chánh, mà hàng ngàn đời nay vẫn là những người hàng xóm thân thiện thường xuyên qua lại giao lưu buôn bán.

 

Chợ Xuân bản Ngàm Yên Thắng luôn mang  đẩm sắc mầu của  chợ vùng cao Biên giới  Lang chánh Thanh hóa.

    Những ngày cuối năm, cái lạnh ngày càng bọc lấy những bản nhỏ trên núi cao. Hoa đào, hoa Mận chúm chím khoe sắc bên ven suối như báo hiệu mùa Xuân sắp về. Khắp nơi, người dân các thôn, bản vùng cao chuẩn bị đón Tết. Từ các triền núi, của bản Xắng, bản Hằng, xã Yên khương và bản Vần, bản Tráng, bản Ngàm xã yên Thắng - Lang chánh rồi đến bản Cân, bản Cang huyện Sầm Tớ tỉnh Hủa Phăn nước bạn Lào những tiếng chân ngựa lại gấp gáp trên đường đất đổ về phiên chợ  Ngàm Yên thắng, người dân quan niệm đến chợ Tết như đi hội, đi xem cái đổi thay của quê hương đất nước,đón mừng vận hội may mắn của 1 năm mới sắp đến. Ngày thường, chợ chỉ mua bán bình thường, nhưng những ngày giáp Tết, ngày nào chợ cũng đông vui, hàng hóa từ các nơi đổ  về nhiều tha hồ chọn nên đồng bào vui lắm. Ai ai cũng xuống chợ dù chỉ đi chơi mà không mua bán gì.

        Chợ Tết, mấy cô sơn nữ người Thái, người Mường, các thiếu nữ Lào mặc những bộ váy áo đủ các sắc màu làm cho các ngả đường thêm sặc sỡ và tràn ngập không khí Xuân. Nét độc đáo ở phiên chợ Tết Yên thắng không chỉ thể hiện ở việc có nhiều thành phần dân tộc tham gia, mà còn biểu hiện ở những mặt hàng khá phong phú mà đồng bào đem đến chợ bán, họ gùi trên lưng những đặc sản của núi rừng, những sản vật của dân tộc mình có được do bàn tay lao động mà có, đây măng khô, mộc nhĩ, nấm hương, kia chút gạo nương séng cù thơm lựng, những củ sắn, khoai lang rồi những mớ rau rừng xanh non, bi chuối rừng, gùi mật ong ngọt lịm còn nguyên cả tầng, những mặt hàng thủ công do chính bàn tay khéo léo của người phụ nữ Thái làm ra như: váy Thái, màn Thái, khăn, nón, áo khóm.Tất cả  hàng hóa đồng bào bày bán trong phiên chợ những ngày giáp Tết đều được  trao đổi mua bán với cách bán hàng dung dị chân chân chất của người  vùng cao. Hầu như tất cả khối lượng, giá cả của các mặt hàng đều được người dân tính giá sẵn ở nhà và không cần cân kẹo gì cả, người mua cũng khó lòng có thể mặc cả được. Những món ngon ẩm thực phục vụ tại chợ tết đập nét núi rừng với thúng xôi ngũ sắc dẻo thơm được nấu bởi gạo nếp nương tròn mẩy, những củ mài rừng hấp đồ trong trong hông nóng hổi, chút canh nậm pịa có vị cay cay của hạt dổi, hạt xẻng trên rừng của những hàng quán chợ xuân trong hương thơm  của những nén hương  cầu may cầu lộc thơm ngào ngạt càng làm cho không gian chợ thêm ấm áp. Phiên chợ ngày giáp Tết vì thế mà đượm những hương vị khó quên. ...

       Đi Chợ. Những thứ  mà người dân các thôn bản mua về chủ yếu là những mặt hàng họ không tự sản xuất được như: muối, kim chỉ, mì chính,  bánh kẹo,đèn, pin, nồi, chậu, cá khô, quốc, xẻng…

         Chợ Tết, người dân vùng cao Yên thắng, Yên khương, đi chợ không chỉ để mua bán mà còn là để đi chơi, đi chợ như đi hội. Có khi chỉ một con gà, vài mớ rau, nải chuối hay một chục trứng, một con lợn cắp nách mà họ có thể đi bộ nửa ngày đường để xuống chợ. Người dân tới đây để giao lưu, trò chuyện, để gặp gỡ bạn bè, trao đổi tâm tình. Vì thế, chợ phiên ngày giáp Tết bao giờ cũng ấm lên bởi một không gian đặc biệt, háo hức hơn cả là những đứa trẻ được theo người lớn đi chợ. Những ngày giáp Tết, bọn trẻ ở đây cũng vui hơn bởi chúng được mua quần áo mới, đôi dép mới và đi chợ vui như người lớn.

         Cuộc sống ngày một hiện đại, những điều kiện phục vụ cho cuộc sống của người dân vùng cao nơi đây ngày càng được nâng cao, nhưng phiên chợ ngày Tết vào dịp cuối năm ở bản Ngàm vẫn là một minh chứng cho phong tục và nét văn hóa của người dân tại những bản vùng cao Lang chánh. Phiên chợ ngày xuân không chỉ đơn thuần là chuyện mua, chuyện bán mà nó còn là không gian thấm đẫm chất văn hóa địa phương. Chợ biểu thị cho cuộc sống bình yên và tinh thần đoàn kết của đồng bào các dân tộc thiểu số Lang chánh, là nơi giao thoa của nhiều nguồn văn hóa khác nhau, là nơi người dân được trao đổi tâm tình và gửi gắm ước mơ về cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

    Ai lên chợ Ngàm Yên thắng những ngày cuối năm, trong cái se lạnh của tiết xuân hẳn sẽ ấm lòng khi hòa mình vào những phiên chợ Tết ngày cuối năm và  như thấy  mùa xuân ở đây đang hiện hữu và níu giữ lòng người.

 

 

 

<

Tin mới nhất

Kiểm tra công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt Chuẩn Quốc gia tại trường...(24/04/2024 4:05 CH)

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về các chính sách, lợi ích...(22/04/2024 5:00 CH)

03 thí sinh đạt giải A trong phần thi trình diễn trang phục truyền thống tại lễ hội Chí Linh Sơn(19/04/2024 4:51 CH)

Ấn tượng và hấp dẫn phần thi trình diễn trang phục truyền thống dân tộc tại lễ hội Chí Linh Sơn(19/04/2024 4:43 CH)

Gần 1200 học sinh trường Trung học phổ thông Lang Chánh tham gia sàn giao dịch việc làm(16/04/2024 11:14 SA)

Sôi nổi hội thi "Gia đình bé với an toàn giao thông" tại trường mầm non Tam Văn(13/04/2024 5:06 CH)

Trường Mầm non thị trấn Lang Chánh II, tổ chức Chương trình “Tôi Yêu Việt Nam” và kỹ năng phòng...(12/04/2024 4:31 CH)

Trường mầm non thị trấn Lang Chánh II, tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế thăm quan Nhà máy...(29/03/2024 11:54 SA)

Huyện Lang Chánh đạt 4 giải A và 2 giải B tại Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao...(25/03/2024 3:33 CH)

Đoàn thanh niên Sở y tế Thanh Hóa, Khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân xã biên giới...(23/03/2024 4:41 CH)

°