Bước đầu xây dựng thương hiệu mật ong rừng Năng Cát Trí Nang trở thành sản phẩm Ocop.

Nhằm khai thác tiềm năng lợi thế từ rừng, đặc biệt là núi Chí Linh, Công ty CP đầu tư & phát triển Ma Hao đang tập trung xây dựng sản phẩm Mật ong tự nhiên của núi rừng nơi đây trở thành sản phẩm OCOP vào năm 2023 này.Sản phẩm mật ong hoa tự nhiên từ núi rừng được Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Ma Hao lựa chọn xây dựng thương hiệu cho "Mật ong rừng Năng Cát". Đây không chỉ là món quà đặc sản tinh túy, mà còn góp phần vào công tác giảm nghèo, thay đổi cuộc sống cho bao người dân nơi đây.

Đến thăm khu nuôi ong của Công ty CP đầu tư và phát triển Ma Hao chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước khung cảnh đồ sộ của những thùng ong dưới tán rừng nguyên sinh, được đặt theo hàng với hai khu nuôi, mỗi khu đều có tổng đàn ong lớn với 1800 thùng đến 2000 thùng ong.

Toàn cảnh khu nuôi ong dưới chân núi Chí Linh bản Năng Cát với hơn 4000 thùng ong

Được biết Công ty bắt đầu nuôi ong từ năm 2020 với 100 bọng ong rừng ban đầu, được các công nhân kỹ thuật mà công ty đào tạo để thuần hóa ong ở núi Chí Linh, đến nay số đàn ong đã phát triển lên gần 4.000 bọng được nuôi ở hai khu dưới núi rừng Chí Linh. Mỗi lần quay mật cũng cho từ 180 đến 200 lít mật, nếu thời tiết thuận lợi thì cứ 12 ngày là quay mật một lần, trong suất mùa cao điểm ong cho mật.

Trong quá trình nuôi ong các công nhân kỹ thuật của Công ty vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm, nhờ sản phẩm mật ong có chất lượng tốt, là mật ong nuôi tại rừng để ong đi lấy mật với hàng nghìn loài hoa rừng, nên Mật ong ở bản Năng Cát xã Trí Nang khác hẳn so với mật ong ở những nơi khác là hoàn toàn nuôi theo tự nhiên. Mật ong nơi đây như được kết tinh từ những tinh túy nhất của hàng nghìn loại hoa rừng. Những giọt mật ong mang hương vị của thiên nhiên, hòa quyện sánh mịn, vàng óng, thơm ngon, bổ dưỡng tạo nên một sản phẩm không lẫn vào đâu được nên rất được thị trường ưa chuộng.

Công nhân kỹ thuật của Công ty vận hành máy lọc mật ong với 200 lít mật mỗi lần thu hoạch

Để sản phẩm “Mật ong rừng Năng Cát” vươn xa ra thị trường, bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành, Công ty cổ phần đầu tư Ma Hao tiếp tục đầu tư trang thiết bị phục vụ sản xuất ,chế biến đảm Mật ong như máy hạ thủy, tách nước và lọc các tạp chất để mật ong luôn đặc, sánh, mịn, nguyên chất, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm “Mật ong rừng Năng Cát” đến với với các hệ thống siêu thị, nhà hàng lớn trong nước để phục vụ người tiêu dùng, góp phần xây dựng đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Việc xây dựng thành công sản phẩm mật ong rừng Năng Cát, núi Chí Linh Sơn đạt tiêu chuẩn OCOP sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm mật ong, là cơ hội để giới thiệu quảng bá, đồng thời không những đưa sản phẩm mật ong bản Năng Cát trở thành sản phẩm OCOP phục vụ khách du lịch mà con hướng đến xuất khẩu mật ong trong thời gian tới.

Ngọc Thỏa Đài TT-TH