Kỷ niệm 40 năm thành lập Trường THPT Lang Chánh (1983 – 2023)

Ngày 12/11/2023, Trường THPT Lang Chánh tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Trường (1983 – 2023). Dự buổi lễ có đồng chí: Nguyễn Văn Dĩnh Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Thanh hóa, đại diện các phòng ban, cơ quan thuộc Sở GD&ĐT, về phía huyện có đồng chí: Nguyễn Xuân Hồng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí: Lữ Đức Chung Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, đồng chí: Hoàng Văn Thanh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy, thường trực HĐND, UBND, MTTQ, các ngành đoàn thể cấp huyện, lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, thủ trưởng các cơ quan đơn vị, xã thị, trấn, các trường THPT trong tỉnh, đơn vị trường học trên địa bàn; các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh qua các thời kỳ, hội cha mẹ học sinh, Ban giám hiệu nhà trường, cùng cán bộ, giáo viên và học sinh của nhà trường.

Màn trống khai hội và chương trình nghệ thuật 40 năm THPT Lang Chánh tự hào truyền thống vững bước tương lai.

Đại biểu tham dự lễ kỷ niệm

Mở đầu buổi lễ đại biểu, thầy cô giáo và học sinh của nhà trường được chứng kiến màn trống khai hội, theo dõi Chương trình nghệ thuật 40 năm THPT Lang Chánh tự hào truyền thống vững bước tương lai, với các tiết mục múa, hát đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, tôn vinh người giao viên nhân dân, tình thầy trò, mái trường và khúc tráng ca Trường THPT Lang Chánh.

Thầy giáo: Nguyễn Mạnh Tuấn Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường thông qua lịch sử truyền thống 40 năm xây dựng và trưởng thành của nhà trường.

Khai mạc buổi lễ thầy giáo: Nguyễn Mạnh Tuấn Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã thông qua lịch sử truyền thống 40 năm xây dựng và trưởng thành của nhà trường, ngày 02/6/1983, UBND tỉnh Thanh Hoá ra quyết định 714 TC/UBTH tạm thời mở Trường PTTH Lang Chánh.  Đây là một sự kiện lịch sử đánh dấu bước phát triển mới của sự nghiệp Giáo dục huyện nhà, đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc trên địa bàn huyện. Đến tháng 5 năm 1986, Trường chính thức được công nhận (Theo Quyết định số 463/QĐ ngày 13/05/1986 của Bộ Giáo dục).

Năm học đầu tiên (1983-1984), Trường đóng tại khu vực của trường Tiểu học Thị trấn hiện nay, với 2 dãy nhà nhờ cơ quan bạn, một dãy làm nhà ở cho giáo viên và một dãy có 3 phòng học; phòng học của học sinh, phòng làm việc và nhà ở của CB-GV đều là tranh tre tạm thời. Thời điểm đó, trường có 3 lớp với tổng số 168 học sinh, CB-GV có 13 người.

Thời kỳ đầu thành lập, nhà trường có nhiệm vụ đào tạo học sinh có trình độ văn hoá bậc THPT trên địa bàn toàn huyện. Những năm tháng đầu tiên đầy khó khăn thử thách, tập thể cán bộ giáo viên nhà trường đã đoàn kết, thống nhất ý chí, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học. Các thầy cô đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi học sinh và nhân dân trên địa bàn huyện. Đó cũng chính là khởi nguồn cho một trong những truyền thống quý báu của trường THPT Lang Chánh.

Nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của Sở GD&ĐT và của nhân dân địa phương, từ chỗ chỉ có 9 phòng học nhà cấp 4B đã xuống cấp; đến nay nhà trường đã có một cơ ngơi khang trang, bề thế với 4 dãy nhà 3 tầng. Số phòng học đủ cho học 1 ca/ngày; có đủ phòng làm việc cho BGH và các bộ phận chức năng; phòng sinh hoạt cho các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể; có đầy đủ các phòng học bộ môn theo hướng chuẩn Quốc gia. Hệ thống sân chơi, bãi tập, đường đi lối lại, khuôn viên được cải tạo khoa học phù hợp với cảnh quan môi trường sư phạm và thân thiện… Đặc biệt năm 2011, nhà trường lại được đầu tư xây dựng thêm 1 khu nhà 3 tầng với 30 phòng ở cho học sinh bán trú; đáp ứng được nhu cầu của học sinh vùng sâu, vùng xa.

Từ năm 2000, qui mô nhà trường phát triển nhanh, từ số lớp ít ỏi rồi tăng dần lên, có những năm tăng lên đến 36 lớp và mấy năm gần đây ổn định từ 29 lớp đến 30 lớp. Song song với sự tăng qui mô là sự vươn lên gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Học sinh lên lớp hàng năm đạt tỷ lệ từ 98% trở lên, học sinh tốt nghiệp từ 95% trở lên. Trong các kỳ thi tuyển sinh vào Đại học, nếu như trước đây số HS thi đậu ĐH chỉ đếm trên đầu ngón tay thì giai đoạn gần đây được tăng lên đáng kể. Hằng năm có trên dưới 100 học sinh đậu vào các Trường ĐH; Số HS giỏi cấp tỉnh, nếu như giai đoạn trước đây hằng năm cũng đạt được rất ít, thì đến nay đã có từ 20-25 giải hằng năm và đã có nhiều HS đạt các giải nhất nhì. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã làm tốt công tác giáo dục toàn diện cho học sinh, để mỗi học sinh được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng sống đáp ứng được yêu cầu so với sự phát triển của xã hội.

Những điều nói trên có thể chưa là gì so với nhiều trường khác, nhưng đó là sự nỗ lực cố gắng vượt khó của thầy và trò nhà trường; là một minh chứng rõ nét cho sự phát triển không ngừng về chất lượng dạy và học của nhà trường trong 40 năm qua.

Như vậy, với phương châm: Phải từng bước nâng cao chất lượng dạy chữ để dạy người và tích cực tham gia các hoạt động chính trị xã hội với địa phương, nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trường THPT Lang Chánh đã và đang xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân huyện nhà. Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng Huân chương Lao động hạng Ba và Huân chương Lao động hạng Nhì, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; cùng nhiều phần thưởng cao quý khác…

Tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo cho tập thể nhà trường THPT Lang Chánh.

Đồng chí: Nguyễn Văn Dĩnh Phó Giám đốc sở GD&ĐT tặng lẵng hoa chức mừng nhà trường

Tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo cho 07 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm nhà trường vinh dự được Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo tặng bằng khen cho tập thể nhà trường THPT Lang Chánh, có 07 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo vì có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường.

Đồng chí đồng chí: Hoàng Văn Thanh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí đồng chí: Hoàng Văn Thanh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; chúc mừng những thành tích của nhà trường đã đạt được trong 40 năm qua. Để xứng đáng với niềm tin của cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự chăm lo của nhân dân và xã hội, đồng chí mong muốn trong thời gian tới: Các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh nhà trường tiếp tục thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh việc thực hiện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với đặc trưng của ngành; chăm lo xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong nhà trường ngày càng vững mạnh làm hạt nhân lãnh đạo và tổ chức các phong trào thi đua; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, giảng dạy và học tập; sử dụng, khai thác có hiệu quả thiết bị và đồ dùng dạy học; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Chú trọng công tác giáo dục toàn diện, giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống lịch sử cách mạng; tiếp tục thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kĩ năng nghề nghiệp; duy trì và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí của trường học đạt chuẩn quốc gia; các cấp uỷ đảng, chính quyền; các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội quan tâm và chăm lo hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo; các bậc phụ huynh tích cực phối hợp cùng nhà trường trong việc chăm lo và giáo dục.

Lãnh đạo huyện trao tặng bức trướng và tặng lẵng hoa chúc mừng nhà trường

Tại buổi lễ các đồng chí lãnh đạo huyện cũng đã trao tặng bức trướng mang dòng chữ phát huy truyền thống 40 năm xây dựng và phát triển, đoàn kết, đổi mới, thi đua dạy tốt, học tốt và trao tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng nhà trường nhân kỷ niệm 40 năm thành lập trường.

Nhà giáo ưu tú: Lương Hữu Hồng nguyên hiệu trưởng nhà trường phát biểu

Cũng nhân dịp này Nhà giáo ưu tú: Lương Hữu Hồng nguyên hiệu trưởng nhà trường, thay mặt cho các thế hệ cán bộ, giáo viên nhà trường có bài phát biểu xúc động, nhớ lại miền ký ức thời kỳ gian khó để trường có được thành quả như ngày hôm nay, cùng với đó là lời tri ân của cựu học sinh khóa 2 Lê Văn Tách giảng viên trường sĩ quan lục quân 1, thay lời cho các thế hệ học sinh phát biểu cảm cơn các thầy giáo, cô giáo, đã dìu dắt, trèo lái con đò tri thức để lớp lớp học sinh của nhà trường ngày càng thành đạt.

Cựu học sinh khóa 2 Lê Văn Tách giảng viên trường sĩ quan lục quân 1 phát biểu tri ân thầy cô

Học sinh lớp 12A1 Lê Ngọc Khánh đại diện cho 1200 học sinh nhà trường phát biểu quyết tâm thi đua học tốt để viết tiếp vào trang sử hào hùng của nhà trường.

Học sinh lớp 12A1 Lê Ngọc Khánh phát biểu hứa quyết tâm học tập tốt

Những gì mà các thế hệ thầy và trò tạo dựng được trong 40 năm qua là tiền đề rất quan trọng cho thế hệ CB-GV và học sinh hôm nay có niềm tin, có trách nhiệm để vượt qua khó khăn, đoàn kết, quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm học kế tiếp để xứng đáng với một nhà trường ở bậc học cao nhất của huyện nhà.

Ngọc Thỏa Trung Tâm VHTT-TT&DL huyện