Huyện Lang Chánh đạt 3 giải A và 3 giải B tại Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao”

Trong các ngày 11 và 12/11/2023, tại huyện Thường Xuân đã diễn ra Chương trình Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao và Lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao” năm 2023. Tham gia Liên hoan, huyện Lang Chánh có gần 30 diễn viên, nghệ nhân dân gian và xuất sắc giành 3 giải A, 3 giải B ở các nội dung tham gia.

Trong 2 ngày diễn ra Liên hoan, nhiều hoạt động hấp dẫn, sôi nổi đã được tổ chức như đua thuyền, lễ mừng cơm mới, gian hàng truyền thống “Phiên chợ vùng cao” các trò chơi, trò diễn dân gian và trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Mường, Thái, Dao, Mông, Thổ, Khơ Mú... Cùng với gần 1.000 nghệ nhân, diễn viên đồng bào các dân tộc thiểu số đến từ các huyện miền núi trong tỉnh,  huyện Lang Chánh tham gia ở tất cả các nội dung: Chương trình văn nghệ dân gian, trích nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống; Văn hóa Ẩm thực truyền thống; Không gian phiên chợ vùng cao; Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số.

Tại không gian phiên chợ vùng cao: huyện Lang Chánh mang đến liên hoan các sản vật địa phương, trong đó có nhiều sản phẩm đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh như: Kẹo nhãn Châu Lang, Tinh dầu ngải cứu, Rượu siêu men lá Bình An, Muối mắc khẻn Mường Đeng; một số sản phẩm đặc trưng của địa phương như: thổ cẩm, đũa tre, măng khô, măng ớt, nhang ngải cứu, trà thảo mộc, muối ngâm chân thảo dược, lá xông thảo dược, điếu cày Lang Chánh… quảng bá đến đông đảo bà con Nhân dân các huyện. Các sản phẩm được trưng bày đã thu hút đông đảo nhân dân đến tham quan, mua sắm. Đặc biệt trong những ngày diễn ra Lễ hội, Không gian phiên chợ vùng cao của huyện đã tiếp đón các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện đến tham quan gian hàng và sản vật địa phương, trong đó có đồng chí Đầu Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo Sở văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh, đồng chí Đỗ Văn Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh. Các sản phẩm đặc trưng của địa phương đã mang đến không gian phiên chợ vùng cao sự đặc sắc, đa dạng và hấp dẫn.

Đồng chí Đỗ Văn Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh và lãnh đạo Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch tham quan gian hàng huyện Lang Chánh

Không gian phiên chợ vùng cao của huyện Lang Chánh thu hút đông đảo nhân dân đến tham quan, mua sắm.

Chương trình văn nghệ dân gian, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống của huyện Lang Chánh tham gia Liên hoan với các tiết mục hương sắc bản em và trích đoạn múa Cá Sa của đồng bào Thái, tái hiện hình thức sinh hoạt văn hóa đầy màu sắc của đồng bào địa phương vùng cao Lang Chánh.

Tiết mục trích đoạn Múa cá sa đạt giải A tại nội dung tái hiện hình thức sinh hoạt văn hóa dân tộc

Tại Liên hoan, huyện Lang Chánh còn tham gia trình diễn trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, Mường và thể hiện văn hóa ẩm thực truyền thống với những món ăn đặc sản như: Thịt lợn nướng lá bưởi, lá mắc mật, rau răm, cá tầm nướng, gà đồi nướng, canh lóng, xôi 3 màu tượng trưng cho đất, trời, và vạn vật dưới nhân gian. Những món ăn mang đậm hương vị của núi rừng của vùng đất Chí Linh.

Sau 2 ngày tham gia tại Liên Hoan, huyện Lang Chánh có 3 nội dung đạt giải A bao gồm: Văn hoá ẩm thực truyền thống; trích đoạn tái hiện hình thức sinh hoạt văn hóa: Múa cá sa; và trình diễn trang phục dân tộc Thái;  3 nội dung đạt giải B bao gồm: Trưng bày không gian văn hoá Phiên chợ vùng cao; Trình diễn trang phục dân tộc Mường và văn nghệ dân gian hương sắc bản em.

Đoàn nghệ nhân, diễn viên huyện Lang Chánh nhận các giải thưởng tại liên hoan

Phiên chợ vùng cao và Lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao” là hoạt động thường niên của ngành văn hoá các huyện miền núi tỉnh Thanh hoá. Thông qua các hoạt động tại lễ hội, đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh được tham gia hưởng thụ, thưởng thức, giao lưu các hoạt động văn hóa - thể thao, qua đó từng bước nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới và vùng dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây cũng là dịp để các địa phương nói chung và huyện Lang Chánh nói riêng có cơ hội để quảng bá hình ảnh về vùng đất và con người quê hương đến với Nhân dân và du khách.

 

Lê Thiết - Trung tâm VHTT-TT & DL