Gian hàng tuyên truyền hàng thật - hàng giả tại huyện Lang Chánh

Ngày 5/11, Đội Quản lý thị trường số 7, Chi cục quản lý thị trường Thanh Hóa đã triển khai mô hình gian hàng thật - giả tại chợ Ngàm xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh. Việc tuyên truyền trực quan qua gian hàng thật - hàng giả đã góp phần đấu tranh ngăn chặn buôn bán hàng giả, hàng nhái trên thị trường.

Đội Quản lý thị trường số 7 trực tiếp hướng dẫn người dân phân biệt hàng thật, hàng giả

Tại gian hàng, cán bộ Đội Quản lý thị trường số 7 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh) đã trực tiếp đến hướng dẫn người xem cách phân biệt hàng giả - hàng thật trên những dấu hiệu trực quan, đơn giản, dễ hiểu nhất, giúp người tiêu dùng dễ dàng phân biệt được các mặt hàng thật - giả trên thị trường. Các mẫu hàng thật - hàng giả được trưng bày ở đây khá phong phú, từ các mặt hàng tiêu dùng như: Bột giặt, bột ngọt, dầu gội đến thiết bị vệ sinh, bóng đèn,... Cán bộ quản lý thị trường số 7, được bố chí đứng ngay tại nơi chưng bày sản phẩn để trực tiếp, hướng dẫn, thuyết minh để người dân hiểu, phân biệt được hàng chính hãn với hàng giả, hàng kém chất lượng, từ đó thu hút rất nhiều người dân vây quanh gian hàng để nghe cán bộ của Đội Quản lý thị trường số 7 hướng dẫn....Bà Lê Thị Hà. Bản Ngàm Pốc, xã Yên Thắng chia sẻ: "Trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi đã được tuyên truyền nhiều về việc người tiêu dùng cần thận trọng khi mua sắm hàng hóa để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, khi được cán bộ trực tiếp hướng dẫn, có sự so sánh mẫu mã, thiết kế, màu sắc của các sản phẩm thật - giả, tôi mới thấy dễ dàng hơn trong cách phân biệt".

Rất nhiều người dân vây quanh gian hàng để nghe cán bộ của Đội Quản lý thị trường số 7 hướng dẫn

Mặc dù huyện Lang Chánh không phải là những điểm “nóng” về tình trạng hàng giả, hàng “nhái”, tuy nhiên, việc người dân mua phải các mặt hàng tiêu dùng, bị làm giả, kém chất lượng cũng không phải hiếm. Do đó, bên cạnh hoạt động tuyên truyền, Đội Quản lý thị trường số 7 sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm; các hành vi gian lận thương mại, góp phần bình ổn thị trường, thúc đẩy phát triển sản xuất, bảo vệ quyền và lợi ích của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chân chính và người tiêu dùng.

Người dân trực tiếp đối chứng giữa hàng thật và hàng giả.

Việc triển khai mô hình gian hàng thật - hàng giả của Đội Quản lý thị trường số 7 được kỳ vọng sẽ giúp nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong việc mua sắm các sản phẩm chính hãng, rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa người dân, cơ quan quản lý nhà nước trong việc ngăn chặn, phát hiện, xử lý các sản phẩm hàng giả, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.

Đình Toàn - Trung tâm VHTT-TT & DL