Hội nghị bàn phương hướng xử lý sạt lở đồi Na Lo thôn Tân Lập xã Tân Phúc

    Sáng ngày 20/9, đoàn công tác UBND tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Lê Ngọc Thanh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng làm trưởng đoàn, cùng đại diện các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải đã có buổi khảo sát bàn phương hướng xử lý sạt lở đồi Na Lo thôn Tân Lập xã Tân Phúc. Tham gia buổi làm việc về phía huyện Lang Chánh có đồng chí Lê Đức Tiến - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Lãnh đạo các ngành chuyên môn UBND huyện, Chủ tịch UBND xã Tân Phúc.      

    Theo báo cáo của Lãnh đạo Phòng NN và PTNT huyện thời gian gần đây đồi Na Lo thôn Tân Lập xã Tân Phúc xuất hiện vết nứt có chiều dài khoảng 60 m, bề rộng vết nứt khoảng 10 - 40 phân, có hình vòng cung, vết nứt cách chân đồi khoảng 100m. Có 18 hộ dân với 71 nhân khẩu và điểm lẻ trường Mầm non Tân Phúc nằm trong khu vực gần đồi Na Lo. Trong đó, có 4 hộ dân gần sát với các vết nứt, có nguy cơ sạt lỡ cao. Huyện Lang Chánh và xã Tân Phúc cũng đã khảo sát, cắm biển cảnh báo điểm sạt trượt nguy hiểm, di dời tạm thời người và tài sản của 4 hộ dân nằm ở khu vực gần các vết nứt đến khu vực toàn trong những ngày mưa to, gió lớn; Đồng thời tuyên truyền cho các hộ dân gần khu vực đồi Na Lo chủ động trong công tác phòng chống thiên tai. Huyện Lang Chánh cũng đã xây dựng các phương án diễn tập, ứng phó trong tình huống xảy ra sạt lở đất.

Đồng chí Lê Đức Tiến - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh phát biểu tại hội nghị

    Tại buổi làm việc đồng chí Lê Đức Tiến - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện và Chủ tịch UBND xã Tân Phúc đã có những kiến nghị đến đoàn công tác như xem xét đề xuất với tỉnh có phương án tối ưu hỗ trợ địa phương trong việc di dời các hộ dân nằm trong khu vực sạt lở cao đến nơi ở mới đảm bảo an toàn cho người và tài sản của Nhân dân.

Đồng chí Lê Ngọc Thanh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng phát biểu Kết luận tại hội nghị bàn phương hướng xử lý sạt lở đồi Na Lo thôn Tân Lập xã Tân Phúc

    Qua ý kiến của huyện Lang Chánh và các thành viên trong đoàn công tác, đồng chí Lê Ngọc Thanh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng đã kết luận các nội dung tại buổi làm việc: Giao UBND huyện Lang Chánh thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong Công văn số 13638 và đề nghị huyện Lang Chánh thuê đơn vị tư vấn có năng lực khảo sát đánh giá mức độ mất an toàn để lập phương án xử lý. Trong quá trình khảo sát thực hiện phương án quan trắc, cắm cọc quan trắc theo dõi mức độ sạt trượt; Báo cáo và đề xuất UBND tỉnh thực hiện phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối và tiết kiệm. Đồng chí Lê Ngọc Thanh giao Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND huyện Lang Chánh  báo cáo UBND tỉnh nghiên cứu ban bố tình trạng khẩn cấp. Đồng thời đề nghị UBND huyện Lang Chánh thường xuyên khảo sát thực hiện các phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân trong khu vực có nguy cơ sạt trượt cao.

Hoài Thu Trung Tâm VHTTTT&DL huyện