Trung tâm Y tế huyện tập huấn kiến thức về bệnh tan máu bẩm sinh (Thalasemia).

    Mới đây, Trung tâm Y tế huyện Lang Chánh phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Thanh Hóa tổ chức lớp tập huấn kiến thức về bệnh tan máu bẩm sinh( Thalassemia) cho 60 người là cán bộ Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã, cộng tác viên dân số trên địa bàn huyện.

    Thalassemia là bệnh thiếu máu tán huyết di truyền hay thiếu máu tán huyết bẩm sinh, là một bệnh lý huyết học di truyền liên quan đến sự bất thường của Hemoglobin (một cấu trúc protein trong hồng cầu có chức năng vận chuyển oxy). Ở bệnh nhân Thalassemia, các hồng cầu bị phá hủy quá mức dẫn đến tình trạng thiếu máu.

Toàn cảnh hội nghị tập huấn kiến thức về bệnh tan máu bẩm sinh (Thalasemia).

Toàn cảnh hội nghị tập huấn kiến thức về bệnh tan máu bẩm sinh (Thalasemia).

    Thalassemia là một trong những bệnh di truyền phổ biến nhất trên Thế giới với khoảng 07% dân số mang gen bệnh và xuất hiện ở cả 2 giới. Ở nước ta hiện nay, có khoảng trên 13 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh, tương đương 13% dân số và có trên 20.000 người bệnh mức độ nặng cần phải điều trị cả đời. Mỗi năm có thêm khoảng 8.000 trẻ em sinh ra bị bệnh Thalassemia, trong đó có khoảng 2.000 trẻ bị bệnh mức độ nặng và khoảng 800 trẻ không thể ra đời do phù thai. Tỷ lệ người dân mang gen bệnh tan máu bẩm sinh ở vùng miền núi, đặc biệt là ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số cao, một trong những nguyên nhân chính là do kết hôn cận huyết.

Lãnh đạo Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Thanh Hóa cung cấp nhiều kiến thức quan trọng, hữu ích liên quan tới căn bệnh Thalassemia tại lớp tập huấn.

Lãnh đạo Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Thanh Hóa cung cấp nhiều kiến thức quan trọng, hữu ích liên quan tới căn bệnh Thalassemia tại lớp tập huấn.

    Trong thời gian 1 ngày học viên của lớp tập huấn được ông Lê Bá Thắng -Phó Chi cục Dân số KHHGĐ tỉnh Thanh Hoá cung cấp rất nhiều kiến thức quan trọng, hữu ích liên quan tới căn bệnh Thalassemia, hiểu rõ những biến chứng nguy hiểm của bệnh Thalassemia; phương pháp chẩn đoán, cập nhật phác đồ điều trị và sàng lọc Thalassemia, đặc biệt là sàng lọc trước sinh nhằm tiến tới giảm dần số trẻ sinh ra bị bệnh Thalassemia. Đồng thời giải đáp những vấn đề cụ thể, thiết thực như: Chế độ ăn uống để giảm hấp thu sắt, hạn chế loãng xương cho người bệnh, cách chăm sóc để giảm thiểu biến chứng, các biện pháp phòng tránh, chẩn đoán trước sinh.

Hoài Thu Trung Tâm VHTTTT&DL huyện