Giao Thiện, Liên hoan hát ru dân ca Mường, Thái và giao lưu khặp Thái, xường Mường lần thứ II

Hòa chung không khí hân hoan cả nước đón chào Quốc khánh 2/9, Sáng 29/8/2023, tại nhà văn hóa thôn Khụ 1, Xã Giao Thiện tổ chức Liên hoan hát ru dân ca Mường, Thái và giao lưu khặp Thái, xường Mường lần thứ II, về dự liên hoan có các đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận huyện ủy, Phòng VHTT, Trung tâm VH-TT-TT&DL huyện, lãnh đạo Đảng ủy, UBND các xã Giao An, Giao Thiện và lãnh đạo xã lân cận Vân Am huyện Ngọc Lặc. Liên hoan đã thu hút hàng trăm người dân và các nghệ nhân hát ru, Khặp, Xường trên địa bàn các xã Giao Thiện, Vân Am tham gia.

Tham gia Liên hoan hát ru dân ca Mường, Thái, và giao lưu Khắp Thái, Xường Mường lần này tại xã Giao Thiện thu hút đông đảo nhân dân các thôn bản trong xã tham gia cổ vũ, với 6 đội văn nghệ gồm các hạt nhân là người dân tộc Thái, dân tộc Mường của các thôn bản trong xã lần lượt trình diễn đan xen giữa hát ru dân ca Thái, Mường, Khặp Thái và Xường Mường với những làn điệu theo chủ đề Ca Ngợi Đảng Bác Hồ, Ca ngợi quê hương đất nước, Ru con trên nương, khắp, xường giao duyên, cùng các làn liệu khắp, xường trong lao động sản xuất, mừng ngày mùa, mừng quê hương phát triển...

Liên hoan tái hiện hình thức hát ru của các dân tộc Thái, Mường trên địa bàn xã Giao Thiện

Đây là lần thứ 2 xã Giao Thiện tổ chức Liên hoan hát ru dân ca Mường, Thái và giao lưu khặp Thái, xường Mường. Liên hoan đã thể hiện nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc nơi đây và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Không những bà con nhân dân mà những người biết xường, biết khắp cũng rất vui mừng phấn khởi, khi được tham gia, đồng thời mong muốn các cấp các ngành có kế hoạch và chính sách hợp lý nhằm quan tâm, khuyến khích bảo tồn, lưu giữ và phát huy các làn điệu dân ca ru mường, Thái, Khặp Thái, Xường Mường trên địa bàn xã Giao Thiện nói riêng và huyện Lang Chánh nói chung.

Các làn điệu hát ru, khặp, xường thể hiện trong liên hoan được nhiều người dân trong xã yêu thích

Ông Lê Văn Tá - Chủ tịch UBND xã Giao Thiện cho biết: "Để góp phần bảo tồn, phát huy các làn điệu dân ca, hát ru, Câu Khặp, Câu Xường, Liên hoan sẽ được xã Giao Thiện tổ chức thường niên, để những người biết khắp, biết xường được giao lưu, học hỏi lẫn nhau về kỹ năng cũng như sáng tác thêm các làn điệu mới phù hợp với xu thế phát triển đi lên của quê hương, đất nước, giáo dục nét văn hóa truyền thống dân tộc cho thế hệ trẻ và truyền dạy lại cho các thế hệ con cháu. Đồng thời qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các thế hệ người dân trong xã trong việc xây dựng và phát triển nét truyền thống văn hóa dân tộc, xây dựng con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững quê hương đất nước"

Liên hoan hát ru dân ca Mường, Thái và giao lưu khặp Thái, xường Mường xã Giao Thiện lần thứ II được tổ chức là dịp để các nghệ nhân và người dân trên địa bàn xã, những người biết hát ru, khặp, xường và yêu thích những làn điệu dân ca của dân tộc cùng gặp gỡ, giao lưu học hỏi, góp phần lưu giữ, bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc./.

Lê Thiết Đài TT-TH