Công tác phòng chống cháy rừng mùa khô 2020 tại xã Giao An

Xã Giao An có trên 3500 ha rừng, trong đó có hơn 1 nghin ha là rừng tự nhiên, còn lại là rừng trồng. Để chủ động bảo vệ tài nguyên rừng, chính quyền xã Giao An đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đảm bảo phòng, chống cháy rừng mùa nắng nóng 2020.

Để bảo vệ tốt diện tích rừng vào mùa khô, những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ rừng luôn được Đảng uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương coi trọng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do lửa rừng gây ra.

 Đặc biệt vào trong khoảng thời gian này, thời tiết nắng nóng gay gắt, vì vậy nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn xã luôn ở mức cao và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Xác định công tác phòng chống cháy rừng là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên để bảo vệ tốt môi trường sinh thái, bảo vệ tài sản cho nhân dân, trong những ngày này các cấp uỷ Đảng, chính quyền xã Giao An tích cực tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân thực hiện tốt các biệp pháp phòng chống cháy rừng, hạn chế các nguyên nhân dẫn đến cháy rừng trong mùa khô hanh. Củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy PCCCR cấp xã do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, trưởng, phó các ngành đoàn thể, trưởng thôn bản làm thành viên; đồng thời tổ chức củng cố các tổ, đội PCCCR tại các thôn bản, tổ chức tuyên truyền vận động  các hộ gia đình ký cam kết không sử dụng lửa bừa bãi trong rừng.

 

Cán bộ xã, phối hợp với các thôn bản thường xuyên kiểm tra rừng khi mùa nắng nóng

 

Căn cứ vào tình hình thực tế của địa bàn và dựa trên các văn bản chỉ đạo của UBND huyện, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là ở những vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy, tăng cường công tác kiểm tra, chủ động theo dõi diễn biến cấp dự báo cháy rừng để kịp thời thông báo cho nhân dân. Vận động nhân dân chủ động làm đường băng cản lửa trước khi phát dọn để đốt nương, làm rẫy.

Cùng với đó, chủ động các phương án để huy động lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra. Đồng thời, xã cũng đôn đốc các chủ rừng, thường xuyên kiểm tra rừng được giao, chăm sóc, bảo vệ và phát dọn đường băng cản lửa. Cán bộ kiểm lâm huyện, cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ phụ trách xã thường xuyên hướng dẫn nhân dân đốt nương đúng kỹ thuật, khi đốt phải báo cáo với trưởng thôn và cử người canh giữ đến khi lửa tắt hẳn mới ra về. Nhờ đó trong nhiều năm trở lại đây Giao An không có vụ cháy rừng nào xảy ra.

Với những cách làm khoa học, hiệu quả, việc bảo vệ các diện tích rừng trước nguy cơ hỏa hoạn sẽ tiếp tục được xã Giao An thực hiện hiệu quả trong thời gian tới đây. Thông qua đó, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, màu xanh  núi rừng cũng như lợi ích kinh tế của  đồng bào trên địa bàn xã , tiếp tục giữ vững và duy trì vị trí mũi nhọn của lĩnh vực lâm nghiệp trong cơ cấu kinh tế ở địa phương./.

Đình Toàn Đài TT-TH