Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức về XD NTM cho cán bộ thôn bản 2019

Ngày 14/10, ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Lang Chánh tổ chức hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức về XD NTM cho bí thư chi bộ, trưởng các thôn bản trên địa bàn huyện. Đồng chí Lê Đức Tiến - Phó chủ tịch UBND huyện, chánh văn phòng điều phối XD NTM huyện và đồng chí Phạm Thị Oanh - Phó ban tuyên giáo huyện ủy trực tiếp truyền đạt các nội dung tại hội nghị.

Tại hội nghị, gần 100 cán bộ từ các thôn bản trên địa bàn huyện đã được nhìn nhận khái quát về bối cảnh xây dựng NTM trên địa bàn huyện từ năm 2010 đến nay, những thuận lợi, khó khăn trong công tác xây dựng NTM, kinh nghiệm rút ra và định hướng của huyện ta trong thời gian tới. Với xuất phát điểm tương đối thấp, trung bình toàn huyện mới chỉ đạt 3,1 tiêu chí/ 1 xã. trong khi nguồn lực của các xã thấp, nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách cấp trên chưa nhiều. Để thực hiện đạt được mục tiêu xây dựng NTM, UBND huyện đã ban hành các đề án, kế hoạch, cơ chế, chính sách để tổ chức thực hiện. đến nay đời sống của người dân đã được nâng lên rõ rệt tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua từng năm, Năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn trên 57% đến năm 2018 giảm xuống còn 16,4%. Bộ mặt nông thôn ngày càng trở nên khang trang, sạch đẹp. Các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới tăng nhanh, sau 10 năm triển khai thực hiện, đến nay là 12,1 tiêu chí/xã, tăng  9 tiêu chí so với năm 2010. Toàn huyện có 1 xã đạt chuẩn NTM, 15 thôn bản đạt chuẩn NTM.

Toàn cảnh Hội nghi tập huấn bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Nông Thôn mới cho cán bộ thôn bản 2019

Cũng tại lớp tập huấn, các học viên còn được các báo cáo viên triển khai một số nội dung cơ bản trong công tác xây dựng NTM như: trình tự, thủ tục xét, công nhận khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới; công tác phát triển sản xuất; công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường nông thôn; công tác tuyên truyền nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT; kỹ năng vận động người dân cùng chung sức xây dựng NTM. Sau khi tiếp thu các chuyên đề tại hội nghị, các học viên còn được tham quan học hỏi kinh nghiệm xây dựng NTM tại thôn Giáng xã Quang Hiến.

Qua lớp tập huấn, nhằm nâng cao nhận thức, năng lực tổ chức, quản lý, điều hành, thực hiện nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cho đội ngũ cán bộ thôn bản trên địa bàn huyện; đồng thời góp phần nâng cao những kỹ năng, kiến thức trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng Nông thôn mới.

 

Lê Thiết Đài TT-TH