Mô hình trồng bưởi Diễn trên đất khó ở Lang Chánh - Mở ra một hướng đi mới mang lại nguồn thu nhập cao.

Thực hiện chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng đa dạng hóa, Năm 2015 Trạm khuyến nông huyện đã triển khai mô hình trồng bưởi Diện trên diện tích 3 ha ở 2 xã, Giao An và Tân Phúc, Thuộc chương trình 30a của Chính phủ, sau 3 năm triển khai đến nay cây bắt đầu ra quả hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nhân dân.

Trước đây trên diện tích hơn 5 sào đất vườn đồi, gia đình bà Hà Thị Thẩm, thôn Tân Thuỷ xã Tân Phúc, chủ yếu trồng các loại cây màu như sắn, ngô.. tuy nhiên với giá bấp bênh nên hiệu quả kinh tế mang lại thấp, năm 2015 được sự hỗ trợ của Trạm khuyến nông Huyện về giống, phân bón và kỹ thuật gia đình bà đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây bưởi diễn. Đến nay trên 100 gốc bưởi diễn của gia đình bà Thẩm luôn phát triển tốt và hứa hẹn cho năng suất cao.

Cán bộ kỹ thuật Trạm khuyến nông huyện đang hưỡng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây bưởi Diễn cho các hộ dân xã Tân Phúc.

Theo đánh giá cảu Trạm khuyến nông do thực hiện đúng quy trình kĩ thuật chăm sóc nên tỷ lệ đậu quả cao, đến năm thứ 3 cây bưởi bắt đầu ra quả, và đến năm thứ 4 thì bắt đầu để mỗi cây từ 10-15 quả/ cây và nhiều hơn trong những năm tiếp theo, dự kiến vườn bưởi sẽ cho thu nhập từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/ cây. Cây bưởi diễn phát triển tốt trên các vùng đồi của lang Chánh.

Hy vọng với việc thử nghiệm diện tích trồng bưởi Diễn của Trạm khuyến Nông huyện sẽ mở ra một hướng đi mới mang lại nguồn thu nhập cao, cho nhiều hộ dân ở Lang Chánh.

Đình Toàn Đài TT-TH