Huyện Lang chánh tổ chức Hội thi làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo ở bậc học Mầm non, cấp huyện năm học 2017-2018.

Thực hiện nội dung nhiệm vụ năm học 2017-2018 của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện, trong các ngày 14-15-16/8/2017, tại trường mầm non Thị trấn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lang chánh đã phối hợp với Chương trình phát triển vùng Lang chánh tổ chức khai mạc Hội thi làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo ở bậc học Mầm non, cấp huyện năm học 2017-2018. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo, đại diện lãnh đạo Chương trình phát triển vùng Tầm nhìn thế giới, các thành viên ban tổ chức, ban giám khảo Hội thi, hiệu trưởng các trường mầm non trên địa bàn huyện.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, thay mặt lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, bà Trịnh Thị Thủy Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện đánh giá cao công tác tổ chức Hội thi đồ dùng đồ chơi bậc học mầm non, cũng như số lượng sản phẩm dự thi và tính sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cấp học mầm non, sự nhiệt tình hưởng ứng, tham gia Hội thi của các nhà trường.

Tham gia Hội thi năm nay có 11 đơn vị tham gia với hơn 200 sản phẩm đồ dùng đồ chơi dự thi với những chủ đề khác nhau, đồ chơi có hình thù và nguyên vật liệu khác nhau. Theo đánh giá của ban giám khảo,số sản phẩm dự thi năm nay cao hơn các năm trước. Hội thi đồ dùng đồ chơi năm nay rất ấn tượng với những sản phẩm dự hội thi, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.  Nhiều sản phẩm dự thi được đầu tư khá công phu, sáng tạo ra nhiều mẫu đồ chơi mới lạ, đẹp mắt. Các đồ chơi được làm khéo léo có tính thẩm mỹ, màu sắc hấp dẫn, thu hút sự chú ý của trẻ, đảm bảo tính giáo dục cao và an toàn đối với trẻ khi sử dụng. Nhiều loại đồ chơi mang tính giáo dục cao, giúp các em nhận biết được thế giới xung quanh, có thể vừa chơi, vừa học và tính toán được bằng số đếm. Có những sản phẩm đồ chơi phục vụ cho chuyên đề tăng cường phát triển vận động, qua đó làm phong phú thêm phương tiện cho trẻ được hoạt động trải nghiệm và khám phá. Đa số các đồ chơi dự thi mang lại hiệu quả sử dụng cao, các sản phẩm được thiết kế theo kiểu lắp ghép nên sử dụng được cho nhiều hoạt động, nhiều nội dung vừa học, vừa chơi, đồng thời phát huy tính sáng tạo. Bên cạnh đó, các trường đều tận dụng đượcthế mạnh của từng địa phương  và kết hợp hài hòa, có hiệu quả từ các nguyên vật liệu phế thải như thùng giấy, hộp bánh, vỏ chai, nắp chai, vỏ hộp sữa, ống nước, tre, luồng... để làm ra các loại đồ chơi đẹp, tiết kiệm được kinh phí, bảo vệ môi trường, đồng thời mang tính giáo dục đối với trẻ. 

Ban tổ chức trao giải đặc biệt cho trường Mầm non xã Lâm Phú và giải nhất cho trường mầm non xã Tân Phúc

Hội thi làm đồ dùng, đồ chơi là dịp để các trường mầm non đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo đồ dùng dạy học, đồ chơi, trao đổi, học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm sáng chế, xây dựng mô hình học cụ và sử dụng đồ dùng dạy học, đồ chơi. Bên cạnh đó,  hội thi còn hướng tới mục tiêu nhằm phát huy tính sáng tạo, tiềm năng và trí tuệ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực sử dụng đồ dùng dạy học, đồ chơi tự làm phục vụ thiết thực cho việc đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ngoài ra, thông qua Hội thi Phòng Giáo dục và Đào tạo  huyện còn đánh giá  được sát đúng việc xây dựng, triển khai, quản lý, khai thác sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học ở các đơn vị giáo dục mầm non thuộc thẩm quyền quản lý.

 Khu trưng bày đồ chơi tham dự Hội thi của trường mầm non xã Tam Văn

 Sau 2 ngày triển khai hội thi. Công tác tổ chức xem xét, chấm điểm được thực hiện nghiêm túc và trách nhiệm cao, kết quả Ban tổ chức đã chấm điểm,  chọn lựa và  trao giải đặc biệt cho trường Mầm non xã Lâm Phú, giải nhất thuộc về trường mầm non xã Tân Phúc và giải nhì được trao cho trường mầm non xã Giao Thiện, 8 giải ba được trao cho 8 trường còn lại.

Qua hội thi này, ban tổ chức chọn ra những đồ chơi có tính hiệu quả cao, tính khả thi để nhân rộng mô hình, sản phẩm đến các trường cùng học tập kinh nghiệm và triển khai thực hiện. Đồng thời, các trường mầm non tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong phong trào làm đồ dùng, đồ chơi để thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới.

 

Ngọc Thỏa Đài TT-TH