Nông dân thôn Chiềng Ban xã Quang sản xuất nấm phục vụ thị trường

Thời điểm này, các hộ trồng nấm ở trên địa bàn thôn Chiềng Ban xã Quang Hiến đang tất bật tập trung nguyên vật liệu, tăng sản lượng để kịp cung ứng cho thị trường Tết Đinh Dậu.

       Hiện nay, thôn Chiềng Ban có khoảng 5- 6 hộ sản xuất nấm hàng hóa . Hầu hết các hộ đều đầu tư xây dựng quy mô lán trại, có lò hấp thanh trùng bài bản, khoa học, . Thời điểm này, bà con đang bước vào công đoạn rạch nấm và chăm sóc, dự kiến sẽ cho thu hoạch rộ từ tết dương lịch đến tết Nguyên đán 2017.

 Khoảng hơn 1 tháng nay, gia đình Lê Thị Chung xã Quang Hiến hối hả vào vụ sản xuất nấm phục vụ thị trường Tết. Vườn nấm hơn 200 m2 với 1.500 bịch nấm rơm ngày ngày được gia đình chăm sóc tỉ mỉ. Vừa thu hoạch 1 lứa nấm rơm, vừa tập trung nguyên vật liệu để tăng sản lượng cho kịp Tết, những ngày này gia đình chị Chung trở nên nhộn nhịp hơn. Chị Chung cho biết: Vườn nấm rơm trong dịp Tết này dự tính sẽ cung cấp cho thị trường hơn 1 tấn nấm . Do hiểu được nhu cầu của khách hàng năm nay, gia đình chị chủ yếu trồng giống nấm sò tím.

Chị Lê Thị Chung -  Thôn Chiềng ban xã Quang Hiến chăm sóc vườn nấm

 Xác định nấm là sản phẩm dễ trồng, không cần quá nhiều vốn, thời gian thu hoạch nhanh và cho hiệu quả kinh tế cao lại chủ yếu tận dụng nguồn phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp như rơm rạ, mùn cưa nên khoảng 5-6 năm trở lại đây  nhiều hộ dân tại thôn Chiềng Ban xã Quang Hiến đã đầu tư cho trồng nấm rơm. Đây không chỉ là một nghề có thể tận dụng phụ phẩm nông nghiệp làm sạch môi trường mà còn có thu nhập kinh tế cao. So với thời điểm bình thường, vụ nấm tết bao giờ giá cũng nhích hơn, hiện tại giá nấm là 50.000đ/1kg.

 

Hoài Thu Đài T-TH