Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
401 người đã bình chọn
467 người đang online

Đa năng những phóng viên Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Lang Chánh.

Đăng ngày 20 - 06 - 2022
100%

Đa năng, năng động, sáng tạo... có thể là những từ khái quát nhất khi nói về những phóng viên công tác tại Đài Truyền thanh- Truyền hình và nay là Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Lang Chánh. Bằng tình yêu nghề, những phóng viên, BTV Trung tâm đã vượt qua mọi khó khăn để đưa đến khán, thính giả trong và ngoài huyện những thông tin chân thực từ cơ sở.

          Mặc dù từ nhiều năm nay, Đài Truyền thanh - Truyền hình, nay là Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện chỉ được xem là cơ quan hoạt động mang tính chất  truyền thông chứ không thể chính danh là cơ quan báo chí nhưng các phóng viên, biên tập viên cấp huyện vẫn làm việc với cường độ cao, sự đa năng và tính chuyên nghiệp cũng ngày càng được nâng lên.Với đặc thù công việc nghề báo, người làm báo hầu như phải thường xuyên bám sát cơ sở, bám lấy hơi thở của cuộc sống để tìm những thông tin tươi mới. Do địa bàn rộng, đường đi lại ở nhiều cơ sở còn khó khăn. Chính vì vậy, muốn có thông tin xác thực, những phóng viên phải đến tận nơi, trao đổi trực tiếp với nhân vật mà mình cần tiếp cận.

           Bên cạnh những phóng viên được đào tạo từ chuyên ngành báo chí, tại Trung tâm hầu hết phóng viên xuất phát từ các chuyên ngành khác nhau như kỹ thuật, truyền dẫn phát sóng... nên khi chuyển sang làm công tác báo chí, họ phải tự mày mò học cách quay phim, dựng chương trình, đảm đương nhiều vai trò và còn phải tham gia thực hiện các hoạt động khác của đơn vị khi được phân công, điều động.

Các phóng viên Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện thực hiện xây dựng chương trình tại phòng sản xuất chương trình

           Theo chân PV Ngọc Thỏa 1 ngày tác nghiệp, chúng ta có thể thấy được cường độ làm việc của một phóng viên ở Trung tâm vô cùng cao. Một buổi sáng tác nghiệp tại hội nghị, anh vừa cầm máy quay để ghi hình, vừa thu thập thông tin. Trưa về, anh tranh ngồi ngay vào bàn gõ tin, bài để phát cho chương trình phát thanh của đài huyện, Trang tin điện tử của huyện và gửi cộng tác với các cơ quan báo chí khác trong tỉnh. Phát thanh yêu cầu tiếng động; báo in, điện tử yêu cầu ảnh; truyền hình cần có hình ảnh... Mỗi nơi cộng tác lại yêu cầu cách thức thể hiện tin, bài khác nhau nên với một tin đó, anh phải viết sao cho phù hợp. Phóng viên Ngọc Thỏa cho biết: Đi làm về muộn mấy cũng phải cố gắng hoàn thành tin bài. Nếu mình chậm thì tin bài sẽ không kịp thời phải ánh sự kiện diễn ra trong huyện

Phóng viên Ngọc thỏa tác nghiệp tại hội nghị

        Như tiếp lời thêm cho Phóng viên Ngọc Thỏa, Phóng viên Đình Toàn tâm sự: Do đội ngũ phóng viên của đơn vị chỉcó 6 người trong khi chương trình phát thanh đòi hỏi phải xây dựng hằng ngày. Bình quân mỗi tháng đơn vị sản xuất tới 26 chương trình phát thanh có thời lượng 45 đến 50 phút/chương trình, từ 4 đến 6 tin bài truyền hình hàng ngày phát trên trang fanpage facebook Truyền hình Lang Chánh, youtube Tin tức Lang Chánh, vận hành trang thông tin điện tử đảm bảo tin tức kịp thời, nhanh chóng. Ngoài ra, anh, chị em phóng viên còn đảm nhận các chương trình truyền thanh, truyền hình trực tiếp tại các sự kiện lớn của huyện với những thiết bị hiện đại và chuyên nghiệp, cộng tác với các cơ quan báo chí cấp trên. Thế nên việc đi sớm, về tối hay những ngày nghỉ lễ, Tết, hội hè, lúc mọi người được nghỉ ngơi, vui chơi thì anh chị em phóng viên lại phải làm việc với cường độ cao gấp nhiều lần ngày bình thường. Ở cơ quan truyền thông cấp huyện mỗi người kiêm nhiệm 3 đến 4 vai trò, từ viết tin, quay phim, dựng hình, trực kỹ thuật đến phát thanh viên… là chuyện bình thường. Khó khăn là thế, song  niềm vui của phóng viên cấp huyện là được gắn bó với cơ sở. Phóng viên Hoài Thu bộc bạch: Việc đi cơ sở, xuống từng bản làng, khu dân cư để viết bài, rồi thấy được sức lan tỏa từ bài viết của mình khiến cho phóng viên thêm yêu và gắn bó với nghề hơn.

Nhóm phóng viên Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện  Lang chánh tác nghiệp tại thôn bản

       Đồng hành với những phóng viên sản xuất chương trình là những kỹ thuật viên thầm lặng. Sau khi kết thúc 1 ngày làm việc căng thẳng để mọi người trở về bên những mâm cơm đầm ấm cùng người thân thì những  kỹ thuật viên của “ nhà đài” tiếp tục ở lại đơn vị, di chuyển lên trạm phát sóng đặt tại đỉnh đồi Bù Cút để vận hành máy phát sóng đưa chương trình đến với quý thính giả nghe đài. Anh Phạm Đăng Nhuyện - kỹ thuật viên đã có nhiều năm gắn bó với nghề đã không còn nhớ nổi mình đã bao nhiêu lần lên trạm để phát sóng mỗi sáng vàchiều, bao nhiêu ngày không quản mưa, nắng, để tiếng loa được đến với mọi người dân trên địa bàn.

           Anh Phạm Minh Chung - Kỹ thuật viên của Trung tâm đã hơn 20 năm gắn bó với nghề, cũng chẳng còn nhớ mình từngsửa bao nhiêu đầu thu, bao nhiêu loa nén để mang thông tin về cho cơ sở. Bởi toàn huyện có đến gần 150 cụm loa truyền thanh, mà năm này nối năm kia cụm loa hỏng rồi lại thay thế. Nhưng với anh cứ mỗi lần khắc phục được những sự cố từ những cụm loa truyền thanh cơ sở là mỗi lần tiếp thêm động lực để anh tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi nhiều hơn để phục vụ cho công tác tuyên truyền.

Kỹ thuật viên Phạm Minh Chung  thường xuyên sửa chữa thiết bị truyền thanh hư hỏng

Sau những nỗ lực từ khâu lựa chọn đề tài, hoàn thành tác phẩm và sản xuất hậu kỳ đến nay chất lượng sản phẩm của các chương trình phát thanh, truyền hình của Trung tâm đang thay đổi từng ngày theo hướng chất lượng và thu hút được sự quan tâm của khán, thính giả nghe đài. Ông Hà Chí Kim - Khu phốChiềng Ban 2 - thị trấn Lang Chánh chia sẻ: Các chương trình của Đài đã trở thành người bạn thân thiết của ông cũng như người dân trong khu phố. Chỉ cần ngồi một chỗ người dân cũng có thể biết các hoạt động, thông tin diễn ra trên địa bàn huyện trong ngày.

        Trong thời điểm dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, những chiếc loa truyền thanh, những bản tin nhanh trong ngày hay những tin tức được cập nhập nhanh chóng trên trang facebook truyền hình Lang Chánh, Cổng thông tin điện tử của huyện đang trở thành công cụ hữu hiệu góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Những người làm truyền thanh, truyền hình ở huyện có lẽ là những người ít được biết đến nhất trong nghề làm báo. Dù vất vả, dù đôi khi có phần thiệt thòi nhưng họ vẫn cần mẫn và nuôi dưỡng “lửa nghề” của mình trong công việc, để những bản tin gần gũi, những âm thanh, những tiếng nói quen thuộc được vang lên đều đặn mỗi ngày. Không như phóng viên thuộc các cơ quan báo chí cấp Trung ương và địa phương với nhiều điều kiện thuận lợi hơn về mặt tác nghiệp, cơ sở vật chất, các phóng viên làm truyền thông ở huyện hoạt động trong điều kiện khó khăn, vất vả do địa bàn rộng, nguồn nhân lực mỏng, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, song họ vẫn tâm huyết với nghề đã chọn và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

        Ngày 21/6/2022, báo chí cách mạng Việt Nam lại đón thêm tuổi mới, những gương mặt cán bộ, phóng viên làm công tác truyền thông ở huyện lớp trước luôn để lại bài học làm nghề, làm người, là điểm tựa vững vàng cho thế hệ sau bước tiếp./.

 

<

Tin mới nhất

Ban chỉ đạo chuyển đổi số huyện tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển chuyển đổi số năm...(05/04/2024 5:10 CH)

NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN SỐ TẠI HUYỆN MIỀN NÚI LANG CHÁNH(04/04/2024 10:17 SA)

Xã Lâm Phú tập huấn chữ ký số cho người dân phục vụ công tác chuyển đổi số(29/03/2024 11:33 SA)

Bộ tài liệu Hồ sơ chuyển đổi số xã Tân Phúc(26/03/2024 5:24 CH)

Hiệu quả công tác chuyển đổi số trong ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và học tập tại Trường THCS...(26/03/2024 5:07 CH)

Huyện Lang Chánh triển khai tập huấn chữ ký số cho người dân(22/03/2024 10:39 SA)

Thị trấn Lang Chánh thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số(12/03/2024 10:34 SA)

Nỗ lực chuyển đổi số ở huyện Lang Chánh(27/02/2024 9:31 SA)

Hồ sơ Chuyển đổi số huyện Lang Chánh(14/12/2023 4:01 CH)

Họp Ban chỉ đạo chuyển đổi số cấp huyện về thực hiện các chỉ tiêu chuyển đổi số và đề nghị Ban...(24/11/2023 6:07 CH)

Họp Ban Thường vụ Huyện ủy thảo luận, thống nhất một số nội dung quan trọng(25/04/2024 4:41 CH)

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước ( 30/4/1975 - 30/4/2024 ) và 138 năm...(25/04/2024 10:55 SA)

Kiểm tra công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt Chuẩn Quốc gia tại trường...(24/04/2024 4:05 CH)

Thường trực UBND huyện trao Quyết định phê chuẩn kết quả bầu bổ sung chức vụ Chủ tịch UBND thị...(24/04/2024 3:30 CH)

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) quý I...(24/04/2024 3:28 CH)

Chào mừng Kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước 30/4/1975 – 30/4/2024.(23/04/2024 11:13 SA)

Liên kết trồng cây giang lấy lá xuất khẩu, định hướng mới cho phát triển kinh tế giúp nhân dân có...(23/04/2024 8:26 SA)

UBND huyện Lang Chánh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 4 năm 2024(23/04/2024 8:20 SA)

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về các chính sách, lợi ích...(22/04/2024 5:00 CH)

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm mùa lễ hội và dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024(22/04/2024 4:57 CH)

Hơn 80 lượt đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện chăm sóc, bảo vệ rừng(21/04/2024 4:54 CH)

Khai mạc Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024(20/04/2024 12:35 CH)

°