Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
391 người đã bình chọn
1388 người đang online

Tiếp tục triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19

Đăng ngày 29 - 03 - 2020
100%

Sáng 28-3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến đến 27 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố để quán triệt, triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Tại điểm cầu huyện Lang Chánh có đồng chí Phạm Đăng Lực-Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Nguyễn Xuân Hồng Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí trong BTV huyện ủy, thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch covid 19 huyện.

Toàn tỉnh đã tổ chức cách ly gần 7.390 người đến từ vùng có dịch (cả ở Việt Nam và trên thế giới), bao gồm 5.239 người Việt Nam, 1.064 người nước ngoài được cách ly tại nhà, nơi ở, nơi cư trú và 1.064 người tại các khu cách ly tập trung. Hiện nay còn 1.344 người đang được cách ly tại nhà, nơi ở và 661 đang được cách ly tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Vì vậy tình hình dịch trên địa bàn tỉnh được kiểm soát ổn định, không để lây lan thứ phát ra cộng đồng.

Mặc dù công tác phòng, chống dịch đã được triển khai chủ động, đồng bộ và quyết liệt với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tuy nhiên vẫn thường trực các nguy cơ dịch tái xâm nhập, bùng phát và lây lan trên địa bàn tỉnh. Các nguy cơ dịch hiện nay chủ yếu là nguồn lây từ những người mang mầm bệnh ở những vùng có dịch (trong nước và trên thế giới) vào Thanh Hóa qua đường bộ, đường sắt, đường hàng không, qua các cửa khẩu, cảng biển, các đường mòn, lối mở khu vực biên giới. Thêm vào đó, tình hình dịch trong nước có chiều hướng diễn biến phức tạp, khó lường. Đặc biệt là nguy cơ tạo ra những nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, mà theo dự báo là Thanh Hóa khó tránh khỏi; vì trong nước đã phát hiện một số người mắc bệnh chưa xác định được nguồn lây, nhiều bệnh nhân COVID–19 có tiền sử đi lại rất phức tạp, có những nhân viên y tế đã bị lây nhiễm COVID–19 trong quá trình làm việc.

Triển khai thực hiện quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp hạn chế tập trung đông người như: Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung đông người; Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết; Hạn chế đi lại tập trung đông người; Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo tập trung đông người và các biện pháp khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh; Kiện toàn, bổ sung chức năng nhiệm vụ và chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt hoạt động của các Tổ giám sát từ tỉnh đến các thôn, bản, khu phố, làm tốt công tác giám sát, phát hiện, cách ly y tế phòng chống dịch, nhất là kiểm tra, giám sát việc cách ly y tế tại nhà, tại nơi ở, đeo khẩu trang nơi công cộng; vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở, cơ quan, đơn vị.

Nâng cao năng lực hệ thống xét nghiệm tại tỉnh để tổ chức thực hiện xét nghiệm phát hiện sớm, trên diện rộng để kịp thời khoang vùng, cách ly và tổ chức phòng chống dịch đạt hiệu quả; bảo đảm các điều kiện vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế, trang thiết bị phòng chống dịch, các điều kiện phòng ngừa lây nhiễm trong các cơ sở y tế, nhất là lây nhiễm cho cán bộ y tế để thực hiện tốt công tác cách ly điều trị người mắc bệnh.

Đồng chí Phạm Đăng Lực – Bí thư Huyện ủy chủ trì hội nghị tài điểm cầu Lang Chánh

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, nhấn mạnh về tính chất phức tạp và sự bùng phát dịch mạnh trên thế giới. Trong nước dịch bệnh diễn biến khó lường, đã lây lan ra cộng đồng ở TP Hồ chí Minh, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Đây là những địa phương có công dân Thanh Hoá sinh sống, học tập với số lượng lớn nên nguy cơ dịch xâm nhập, bùng phát ở Thanh Hoá là rất cao, cần triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch ở mức độ cao hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu các địa phương huy động cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân tham gia phòng chống dịch với quyết tâm chính trị cao nhất, chống dịch như chống giặc. Trong đó thực hiện triệt để Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, trọng tâm là hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc, hạn chế tập trung đông người, dừng các dịch vụ công cộng không cần thiết.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các chủ trương, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã chỉ đạo trong thời gian qua.

Từ ngày 28-3-2020 đến hết ngày 15-4-2020, tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng. Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các điểm công cộng.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các điểm công cộng; dừng các dịch vụ vận tải hành khách công cộng từ 10 người trở lên trên địa bàn tỉnh và từ các tỉnh ngoài vào Thanh Hóa.

Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, cụ thể: quán bar, vũ trường, karaoke, massage, spa, gội đầu, cắt tóc, gym, thể thao, khiêu vũ, yoga, internet, giải khát cà phê, trà chanh, trà đá, trà chén, giải khát vỉa hè…; các dịch vụ tụ tập đông người do Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quy định; trừ các hoạt động hiến máu nhân đạo dưới sự chỉ đạo, giám sát của Hội Chữ thập đỏ và ngành Y tế; các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, bao gồm: nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, dịch vụ phục vụ sản xuất, lưu thông; sản phẩm đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người và quốc phòng, an ninh.

Riêng đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, nghiêm cấm tổ chức phục vụ khách hàng ăn, uống tại cơ sở (kể cả ăn sáng, uống bia), khuyến khích cung cấp các suất ăn, uống theo địa chỉ của khách hàng.

Đối với hoạt động tại chợ, giao tổ chức kinh doanh phải quản lý chợ phải bảo đảm việc đeo khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, khi giao dịch phải đứng cách xa, không tập trung đông người; trong chợ chỉ kinh doanh mua bán hàng hoá thiết yếu, không thực hiện các dịch vụ trong chợ, nếu không quản lý được, có nguy cơ cao Chủ tịch địa phương đó sẽ quyết định dựng hoạt động chợ trong vòng 15 ngày.

Trên cơ sở ý kiến, đề xuất của các địa phương, các ngành bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch, về giao chỉ tiêu thành lập các khu cách ly y tế tập trung tại các địa phương và thảo luận dự thảo Chỉ thị về việc tập trung triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh thống nhất nâng suất ăn tại các cơ sở cách ly tập trung từ 57.000 đồng lên 80.000 đồng, tỉnh sẽ cấp bù kinh phí thiếu để bảo đảm các suất ăn cho các đối tượng cách ly tập trung.

Các địa phương cần lưu ý phải chủ động xây dựng các khu cách ly tập trung theo chỉ tiêu được giao bởi đây là huy động cho tình huống khẩn cấp, cần phải đáp ứng để bảo đảm cho công tác phòng chống dịch ở mức cao hơn; cần đấu mối với các cơ sở, trường nghề, khách sạn để huy động trưng dụng làm nơi cách ly tập trung đáp ứng tình huống cao nhất xảy ra. Đối với việc tổ chức cách ly trong các cơ sở cách ly tập trung phải tổ chức dưới 10 người/phòng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo.

Đề nghị các huyện, thị xã, thành phố chủ động có các giải pháp cụ thể kiểm soát, hạn chế các nguy cơ lây lan dịch bệnh ở từng địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân về chủ động phòng chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang, bảo đảm vệ sinh, hạn chế tiếp xúc, đi lại theo tinh thần “ở nhà là yêu nước cũng chính là yêu mình”; phân công giao trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức, cá nhân thực hiện theo từng công việc cụ thể; phát huy vai trò của các tổ giám sát từ huyện đến thôn xóm, các phòng ban, đơn vị vào cuộc đồng bộ để thực hiện các nhiệm vụ; Ban chỉ đạo huyện thường xuyên giao ban nắm tình hình trên địa bàn để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Nhấn mạnh sự thành bại của phòng chống dịch là việc huy động nhân dân tham gia hưởng ứng, tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch – đây là giải pháp quan trọng nhất quyết định sự thành công, vì thế cả hệ thống chính trị phải tăng cường tuyên truyền vận động, kiểm soát việc thực hiện trong cộng đồng, để mọi người phải chấp hành nghiêm túc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị bí thư các huyện ủy, thành ủy, thị ủy, chủ tịch UNND các huyện, thị xã, thành phố đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị ở địa phương vào cuộc thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch, xử lý nghiêm tổ chức cá nhân vi phạm

 

<

Tin mới nhất

Giao Thiện cần phải nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ phát...(28/03/2024 4:54 CH)

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và vốn các công trình dự án năm 2024(26/03/2024 4:27 CH)

Tam Văn cần phải nỗ lực cố gắng rất nhiều để theo kịp sự phát triển chung của huyện(21/03/2024 6:34 CH)

UBND huyện Lang Chánh làm việc với Công ty TNHH Tân Diamond(20/03/2024 6:33 CH)

Lễ khánh thành bàn giao Ngôi nhà hạnh phúc tại xã Yên Thắng(13/03/2024 6:10 CH)

Chủ tịch UBND huyện Hoàng Văn Thanh kiểm tra tiến độ thi công một số công trình dự án; thăm và...(12/03/2024 4:58 CH)

Đồng chí Đỗ Văn Cường Phó Chủ tịch UBND huyện dự Khai mạc Liên hoan Văn hóa các dân tộc lần thứ...(11/03/2024 7:36 CH)

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tam Văn lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029 thành...(07/03/2024 10:30 CH)

Chủ tịch UBND huyện Hoàng Văn Thanh khảo sát hiện trạng rừng Lim của huyện Lang Chánh(06/03/2024 6:10 CH)

Đầu năm Hoạt động kinh doanh, Mua bán nhộn nhịp trở lại(06/03/2024 12:03 CH)

Cơ sở sản xuất mây tre đan xuất khẩu, cơ hội việc làm cho lao động ở mọi lứa tuổi và thu nhập ổn...(29/03/2024 12:00 CH)

Trường mầm non thị trấn Lang Chánh II, tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế thăm quan Nhà máy...(29/03/2024 11:54 SA)

Xã Lâm Phú tập huấn chữ ký số cho người dân phục vụ công tác chuyển đổi số(29/03/2024 11:33 SA)

Cần quyết liệt, khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị cho lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024(29/03/2024 8:23 SA)

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh(28/03/2024 5:00 CH)

Khai giảng lớp học nghề mây tre đan tạo công ăn việc làm cho lao động trên địa bàn thị trấn(28/03/2024 4:58 CH)

Giao Thiện cần phải nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ phát...(28/03/2024 4:54 CH)

Hội nghị Ban Thường vụ Huyện ủy tháng 3/2024(28/03/2024 3:05 CH)

Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo, giao nhiệm vụ tại lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho bí...(27/03/2024 11:38 SA)

Hội LHPN huyện phối hợp với Công an huyện tặng quà cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...(27/03/2024 11:35 SA)

Agribank chi trả 453 triệu đồng quyền lợi bảo hiểm, bảo an tín dụng cho khách hàng tại xã Trí Nang(27/03/2024 11:32 SA)

Bộ tài liệu Hồ sơ chuyển đổi số xã Tân Phúc(26/03/2024 5:24 CH)

°