Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
401 người đã bình chọn
1538 người đang online

Đón Xuân về bên chén rượu Siêu Men lá ở Bản vùng cao Năng Cát xã trí Nang huyện Lang chánh.

Đăng ngày 24 - 01 - 2014
100%

Cái ấm áp của nắng xuân đã về. Tết Giáp Ngọ này hoa đào nở đẹp hơn mọi năm bên khung cửa móng của bản vùng cao Năng cát. Năm nay sau nhiều năm nghề nấu rượu siêu men lá bị thất truyền, mới đây Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện chọn Bản Năng cát xã Trí nang làm đơn vị điểm để khôi phục lại nghề nấu rượu bằng Men lá rừng truyền thống của bà con dân tộc Thái. Theo thông lệ của người Thái tết đến xuân về bên chén rượu siêu men lá, nồng ấm hương vị của núi rừng, trong cái giao hòa của trời đất chuyển mùa, quê hương chuyển mình trong vận hội mới. Người già nhâm nhi chén rượu nhớ lại chuyện xưa, mọi người cùng chúc nhau sang năm mới những điều tốt đẹp.


 

 Nói về sản vật của vùng cao của người Thái Lang Chánh không thể không nói đến cơm lam, rượu cần, rượu nếp cẩm, rượu siêu men lá. Nghề nấu rượu Men lá không biết đã có từ bao giờ, trải qua bao năm tháng người Thái Huyện Lang chánh vẫn giữ được bí quyết tạo nên hương vị của thứ rượu men lá đậm đà hương vị núi rừng. 

      Men để nấu rượu được chế từ  các loại lá rừng và bột gạo. như lá Trầu không, lá Quế, lá Nhân trần, Củ riềng, Gừng, Ớt..... để tạo hương vị đặc trưng của rượu men lá, bà con phải đi vào tận rừng sâu mới hái lấy được những loại lá cây  phù hợp để làm men, khi hái lá qua các công đoạn cẩn thận như chọn lá, rửa lá sạch sẽ sau đó phơi khô qua nắng nhẹ đến khi nào lá có mùi thơm nức, giã thành bột mịn rồi đem nhào trộn với nước và bột gạo, nặn viên, đem ủ thành men, làm khô, cất đi để nấu rượu dần. Kỹ thuật làm Men cũng đơn giản  nhưng  mỗi người , mỗi dòng họ cũng có những bí quyết riêng để tạo cho rượu của mình có những hương vị đặc trưng không thể lẫn của mình trong những mâm rượu tết cúng thần rừng hay đám cưới giỗ chạp của thôn bản. Chị Ngân Thị Quyến một người thường xuyên nấu rượu Men lá chia sẻ:" Phải có kinh nghiệm, nhìn trời nhìn đất, đoán độ ẩm của không khí, nhà cửa sạch sẻ gọn gàng thì  làm men rượu mới đạt độ tinh tế của men, nấu rượu mới ngon".

         Khi đã làm được men thì mới tới công đoạn chọn gạo nấu cơm rượu và ủ men rượu. Loại gạo được chọn nấu rượu phải là loại gạo thơm ngon hoặc gạo nương được rồng trên những triền đồi ngập nắng, gạo không được xay trắng làm mất lớp gạo nức bên ngoài mà chỉ xay cho hết vỏ trấu được nấu thành cơm.

 

Nấu Rượu Siêu men lá của chị em Phụ nữ ở Năng Cát Trí Nang vẫn được tiến hành với phương thức truyền thống lưu truyền từ ngày xưa;

          Nấu cơm rượu cũng là một  kỷ năng được tích lũ từ lâu đời của người Thái. Cơm phải được nấu bằng củi chứ không nấu bằng than hay bếp gas và cơm nấu phải vừa chín tới không được cứng cũng không được quá nát. Cơm nấu xong để nguội rồi mới trộn với men đã được xay nhỏ. Sau đó hỗn hợp trên sẽ được đem vào các chum vại sành, sứ ủ khoảng ba, bốn ngày cho đến khi ngấu men thì mới đổ nước vào thời gian ngâm nước khoảng hai, ba ngày rồi mới đem ra chưng cất thành rượu.

Chưng cất rượu cũng không phải làm thế nào cũng được. Người Thái ở Bản năng cát đã và đang duy trì kiểu chưng cất rượu truyền thống của mình đó là kiểu chưng cất rượu  hay còn gọi là siêu rượu bằng Hông - Vật dụng để siêu rượu cũng đơn giản, đó là một nồi bằng đồng hoặc nhôm, một chõ nấu rượu là một chiếc chảo bằng gang hoặc nhôm đều được, một mảnh gỗ đục hình con ba ba, một ống nứa và một chiếc chum hoặc can để đựng lấy rượu chảy ra.

            Sau khi cái rượu ngâm nước đã ngấu kỹ, người nấu rượu cho vào nồi rồi đặt chiếc chõ trong đó đã có sẵn mảnh gỗ đục hình con ba ba vào. Họ đặt lên đó chiếc chảo, dùng hỗn hợp cám hoặc tro bếp đắp vào các khe hở sao cho hơi nước không thoát ra ngoài được. đưa nước lạnh vào chảo trên cùng, sao cho nước có vòi chảy vào rồi có vòi thoát nước ra, đun nhỏ lửa cho tới khi nồi cái rượu sôi bốc hơi lên gặp chảo nước lạnh sẽ ngưng tụ thành giọt nước và rơi vào mảnh gỗ đục hình ba ba, chảy ra ngoài theo đường ống. Người phụ nữ Thái với đức tính chịu thương chịu khó tần tảo thường đảm nhận việc chưng cất rượu  trong gia đình, người Thái có câu: Lấu chép - cum phayun - hươn đí. (Rượu ngon - bếp ấm- nhà đẹp); ý nói nhà nào siêu được rượu ngon thì Người vợ - Phụ nữ nhà đó giỏi giang biết làm ăn. 

theo chị Ngân Thị Quyến hộ tham gia nấu rượu Men lá cho biết công đoạn nấu rượu cũng không khó chỉ cần chăm chỉ

     Theo một số người có kinh nghiệm trong thưởng thức ẩm thực. Rượu siêu Men lá của người Thái Lang chánh khi uống có hương vị rất hấp dẫn, ngọt mát, đượm đà, dù cho nồng độ khá cao, nhưng lại rất dịu dàng, êm ái hơn bất kỳ loại rượu nào khác, kể cả  một số loại rượu có tiếng khác. Rượu dù uống say đến đâu thì vẫn cứ sảng khoái, nhẹ nhõm. Đó là một đặc điểm rất quý của rượu Men lá.

 Với sự phổ biến của cá loại đồ uống hiện nay đến mọi ngỏ ngách của cuộc sống bản làng. Dấu ấn của rượu siêu men lá của người Thái  vùng cao Lang chánh vẫn còn được lưu giữ và phát triển trong trong văn hóa ẩm thực của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện  như minh chứng cho bản sắc văn hóa đặc trưng sẻ được lưu giữ mãi  bởi bàn tay của người phụ nữ Thái trên vùng đất châu Lang .

 

<

Tin mới nhất

03 thí sinh đạt giải A trong phần thi trình diễn trang phục truyền thống tại lễ hội Chí Linh Sơn(19/04/2024 4:51 CH)

Ấn tượng và hấp dẫn phần thi trình diễn trang phục truyền thống dân tộc tại lễ hội Chí Linh Sơn(19/04/2024 4:43 CH)

Huyện Lang Chánh đạt 4 giải A và 2 giải B tại Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao...(25/03/2024 3:33 CH)

Duy trì nét đẹp Ngày hội Văn hóa Thể thao truyền thống Rằm tháng Giêng thôn Trô(24/02/2024 3:32 CH)

Sôi nổi ngày hội văn hóa - thể thao 12 tháng Giêng thôn Bắc Nặm(21/02/2024 3:40 CH)

Dấu ấn về một lễ hội thanh bình, hạnh phúc(18/02/2024 12:42 CH)

Giao lưu văn nghệ Mừng Đảng mừng Xuân Giáp Thìn 2024, chào mừng thành công Lễ hội đền thờ Đô đốc...(16/02/2024 5:21 CH)

Đón Xuân về bên chén rượu Siêu Men lá ở Bản vùng cao Năng Cát xã trí Nang huyện Lang chánh.(24/01/2014 3:53 CH)

THÔN BÀN XÃ QUANG HIẾN ĐIỂM SÁNG VĂN HÓA Ở CƠ SỞ(16/04/2012 3:50 CH)

Khám phá thác Ma Hao, Thanh Hóa (02/03/2012 3:50 CH)

°