Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
391 người đã bình chọn
1415 người đang online

TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN SAU MỘT NĂM THỰC HIỆN DỰ ÁN "TRƯỜNG HỌC MỚI Ở VIỆT NAM".

Đăng ngày 20 - 05 - 2013
100%

Trường tiểu học Thị trấn Lang Chánh là một trong hai trường tiểu học của huyện Lang chánh tỉnh Thanh hóa tham gia dự án “Trường học mới Việt Nam”, một mô hình giáo dục vừa được triển khai từ đầu năm học 2012-2013. Đây là một mô hình mới, hay, trong đó học sinh là đối tượng hưởng lợi nhiều nhất, giúp các em trưởng thành nhanh và tự tin

 

Tham gia mô hình giáo dục mới theo dự án "Trường học mới Việt Nam" thuộc dự án VNEN, trường tiểu học thị trấn Lang Chánh có các lớp khối 2 và 3 tổ chức trang trí lớp học theo cách mới, ở mỗi lớp học  tràn ngập sự tươi vui với góc thiên nhiên trưng bày các loại cây, hoa cảnh, góc “Sản phẩm của em” tập hợp những sản phẩm thủ công của học sinh, góc: “Em chuyên cần” ghi nhận sự chuyên cần của từng thành viên, góc địa phương với mô hình nhà sàn, liềm, nỏ, , rổ rá, nơm, gùi, thổ cẩm.... Ngoài ra, mỗi lớp còn có những sáng tạo khác nhau trong cách trang trí lớp, đem lại một không gian học tập thật sống động và thú vị.

  Tuy nhiên, thay đổi lớn nhất  mà dự án tạo ra chính là một phương pháp dạy và học hoàn toàn mới của các cô giáo trong trường. Nếu có dịp đến  thăm các lớp VNEN, không ít phụ huynh ngỡ ngàng với một cách học rất lạ: Học sinh không ngồi theo từng dãy bàn ghế như một lớp học truyền thống mà chia theo từng nhóm. Lớp không học theo chương trình sách giáo khoa thông thường mà có tài liệu học tập “3 trong 1” dành cho cả Giáo viên, Học sinh và Phụ huynh, với tài liệu này Học sinh có thể rèn thói quen tự học, tự đánh giá, tự quản lý thời gian, tự thực hành và ứng dụng. Trong giờ học, cô giáo không giảng bài một chiều mà làm nhiệm vụ hướng dẫn các nhóm, mỗi lớp chia thành từ 5 đến 7 nhóm, nhóm trưởng mỗi nhóm sẽ có nhiệm vụ triển khai nội dung học tập và tổ chức thảo luận nhóm. Mỗi nhóm đều có 1 biểu tượng mặt cười và mặt méo, nhóm nào làm xong bài trước thì giơ mặt cười, nếu gặp bài khó không làm được thì giơ mặt méo lên để cầu cứu sự trợ giúp của cô giáo và các nhóm khác. Một bảng đo tiến độ thường xuyên sẽ được dùng để đo sự tiến bộ của mỗi nhóm qua từng ngày và tạo ra sự thi đua giữa các nhóm.  Tất cả những thay đổi này được đánh giá là giúp tăng tính tương tác giữa giáo viên-học sinh, học sinh-học sinh, nhà trường-gia đình. Cô giáo Trịnh Thị Liên trực tiếp giảng dạy lớp học theo dự án VNEN khẳng định :" Các em học sinh học theo chương trình mới này đã làm quen được với phương pháp học tập mới, phát huy được tính chủ động, khả năng tư duy độc lập nhanh nhẹn, có những em trước đây nhút nhát không hay trao đổi bài hay bày tỏ ý kiến cá nhân thì nay đã có sự thay đổi tiến bộ rõ nét, vì vây các em tiếp thu bài nhanh hơn và có chất lượng hơn. Với cách học trước kia cô nói trò nghe nhưng nay học sinh có thể hỏi nhau, trao đổi bài ngay trong giờ học. Đổi lại, cô giáo cũng vất vả hơn, trước đây giáo viên chỉ giảng bài chung cho cả lớp nhưng nay nếu các nhóm không hiểu thì phải giảng đến vài lần cho từng nhóm.Có thể nhận thấy những biến chuyển khá lớn ở những học sinh vốn nhút nhát, rụt rè: Các em có thể mạnh dạn giới thiệu về bản thân và gia đình trước mặt người mới gặp,  đã làm quen được với kỹ năng hoạt động nhóm."

Với phương pháp mới đã luôn tạo không khí tự tin thoải mái cho học sinh Trường tiểu học Thị trấn Lang chánh khi tiếp thu kiến thức bài giảng.

            Chỉ cần khoảng 2- 4 tháng được cô giáo tận tình hướng dẫn là các em hòa nhập được với môi trường giáo dục mới, làm quen được với phương pháp học. Đa số các em tự tin khi được trao đổi cùng bạn bè trong giờ học, học tập hứng thú hơn. Qua trao đổi với ban lãnh đạo nhà trường , được biết, lúc đầu học sinh cũng gặp chút khó khăn nhưng sau một thời gian thì hoạt động rất nhanh nhẹn, cách tự học của từng nhóm cũng linh hoạt. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ cô giao, các nhóm có thể chia sẻ, hỗ trợ những nhóm chưa làm được bài, điều này khiến các em rất hứng thú.Tính cách các cháu khác hẳn, nhanh nhẹn hoạt bát, rất tự giác trong học tập, không chờ nhắc nhở. Về phần hoạt động ứng dụng trong tài liệu học tập cũng có những nét mới tạo cho học sinh sự quan tâm đến người thân trong gia đình một cách tự nhiên, như hỏi thăm sức khỏe , tuổi của ông bà cha mẹ.

 

Các tiết học ngoài trời luôn tạo ra sự linh hoạt và rèn luyện kỹ năng giao tiếp tốt cho học sinh

               Qua thực tế, tính hiệu quả của một mô hình giáo dục mới đã dần được khẳng định. Tuy nhiên, hiện naytrường này cũng đang gặp khá nhiều khó khăn, về cơ sở vật chất , kinh phí, tài liệu giảng dạy :

                      Cô giáo Lê Thị Hằng phó hiệu trưởng nhà trường khẳng định " Mô hình trường học mới ở Việt Nam được triển khai ở trường tiểu học thị trấn Lang Chánh đã cho thẩy những nét ưu việt so với phương pháp, giáo án giáo dục trước đây, đó là giúp cho học sinh trở thành trung tâm của lớp học, Học sinh là người chủ động trong việc tiếp thu bài học, các khả năng tư duy, sáng tạo của các em cũng được phát huy một cách tích cực. Trường tiểu học Thị trấn đã soạn được giáo án dạy môn Mỹ thuật theo chương trình giáo dục mới được sở GD ĐT Thanh Hóa đánh giá cao , dự kiến sẽ được nghiên cứu hoàn thiện triển khai rộng ra các trường thực hiện dự án trong năm học mới."

             Cũng theo ý kiến của đại diện lãnh đạo trường Tiểu học Thị trấn Lang Chánh thì việc triển khai chương trình giáo dục mới có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vaò sự phối hợp của các bậc phụ huynh, đó là cùng với các thầy cô giáo chủ nhiệm tạo cho các em tâm thế tự tin thoải mái khi học tập. Bên cạnh đó cần có sự hỗ trợ kịp thời về  kinh phí từ dự án từ ngành cấp trên  cho mua thiết bị giảng dạy, tài liệu soạn giảng dành cho giáo viên với đầy đủ các môn, đặc biệt việc triển khai cung cấp tài liệu, thiết bị giảng dạy cần kịp thời ngay từ đầu năm học để các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp , cán bộ giáo viên có thời gian nghiên cứu, soạn giáo án có chất lượng.

<

Tin mới nhất

Trường mầm non thị trấn Lang Chánh II, tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế thăm quan Nhà máy...(29/03/2024 11:54 SA)

Hội thi "Vào bếp cùng bé" tại trường Mầm non Tam Văn(15/03/2024 5:56 CH)

Sôi nổi Chương trình “Bé với an toàn giao thông”, tại Trường Mầm non thị trấn Lang Chánh I(15/03/2024 4:31 CH)

Cô và trò Trường Mầm Non Tam Văn tổ chức cho trẻ đi tham quan trải nghiệm(05/03/2024 6:11 CH)

Khai mạc giải bóng đá học sinh trường THPT Lang Chánh lần thứ Nhất năm 2024.(03/03/2024 3:54 CH)

Hơn 1000 nghìn suất quà được trao tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm mới Giáp...(06/02/2024 10:09 SA)

Sôi nổi chương trình “Hội chợ Tết vùng cao” tại Trường Mầm non xã Yên Thắng(02/02/2024 5:02 CH)

Tết nhân ái, gắn kết cộng đồng, lan toả yêu thương, mừng xuân Giáp Thìn 2024(02/02/2024 9:45 SA)

Trường Mầm non thị trấn Lang Chánh II tổ chức chương trình “Tết sum vầy, bánh chưng xanh”, mừng...(01/02/2024 8:13 CH)

Trường Tiểu học Lâm Phú tổ chức Lễ đón nhận Trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và chuẩn...(26/01/2024 8:42 CH)

Cơ sở sản xuất mây tre đan xuất khẩu, cơ hội việc làm cho lao động ở mọi lứa tuổi và thu nhập ổn...(29/03/2024 12:00 CH)

Trường mầm non thị trấn Lang Chánh II, tổ chức chương trình trải nghiệm thực tế thăm quan Nhà máy...(29/03/2024 11:54 SA)

Xã Lâm Phú tập huấn chữ ký số cho người dân phục vụ công tác chuyển đổi số(29/03/2024 11:33 SA)

Cần quyết liệt, khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị cho lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024(29/03/2024 8:23 SA)

Tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thị trấn Lang Chánh(28/03/2024 5:00 CH)

Khai giảng lớp học nghề mây tre đan tạo công ăn việc làm cho lao động trên địa bàn thị trấn(28/03/2024 4:58 CH)

Giao Thiện cần phải nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ phát...(28/03/2024 4:54 CH)

Hội nghị Ban Thường vụ Huyện ủy tháng 3/2024(28/03/2024 3:05 CH)

Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo, giao nhiệm vụ tại lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho bí...(27/03/2024 11:38 SA)

Hội LHPN huyện phối hợp với Công an huyện tặng quà cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...(27/03/2024 11:35 SA)

Agribank chi trả 453 triệu đồng quyền lợi bảo hiểm, bảo an tín dụng cho khách hàng tại xã Trí Nang(27/03/2024 11:32 SA)

Bộ tài liệu Hồ sơ chuyển đổi số xã Tân Phúc(26/03/2024 5:24 CH)

°